Tạo nước sạch từ vòi nước siêu âm

  •  
  • 580

Một nhóm các nhà khoa học ở trường ĐH Southampton (Anh) vừa tạo ra thiết bị sản sinh ra nước sạch từ vòi nước siêu âm tiết kiệm điện năng.

Thiết bị của GS. Tim Leighton và TS. Peter Birkin đã phát ra sóng siêu âm từ vòi nước lạnh với mức tiêu hao điện năng chỉ bằng một bóng đèn. Điểm nổi bật của thiết bị vòi nước siêu âm này tiêu thụ ít nước và ít điện hơn những sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.

Với phát minh mới này, GS Leighton và TS. Birkin đã được trao tặng giải thưởng Royal Society Brian Mercer cho những cách tân năm 2011 với số tiền thưởng lên tới 250.000 bảng Anh (tương đương hơn 8 tỷ đồng).

GS. Leighton (trái) và TS. Birkin với thiết bị vòi nước siêu âm.
GS. Leighton (trái) và TS. Birkin với thiết bị vòi nước siêu âm.

Sau khi nhận được số tiền thưởng từ giải Royal Society Brian Mercer, đội ngũ các nhà khoa học trường ĐH Southampton sẽ tiếp tục thực hiện những sản phẩm dựa vào sản phẩm vòi siêu âm.

Ưu điểm của thiết bị này dùng ít nước và điện hơn so với máy giặt công suất tương đương (gần 2 lít trên một phút, so với 20 lít trên một phút và tiêu thụ ít điện hơn 200W so với 2kW). Vòi của thiết bị phát ra sóng siêu âm và sôi sùng sục khi dòng nước chạy qua và tạo ra nước sạch.

Nếu thiết bị này được cấp giấy phép chính thức, thì nó sẽ được bán cho các công ty chế biến thức ăn, bệnh viện, nhà máy và gia đình.

Theo Sciencedaily, Đất Việt
  • 580