Tạo robot để cứu loài rùa biển sắp tuyệt chủng

  •  
  • 631

Các chuyên gia Mỹ thuộc Học viện công nghệ Georgia đã chế tạo robot phỏng theo chuyển động của những con rùa biển mới nở. Các nhà khoa học hy vọng điều này có thể giúp họ tìm ra cách bảo tồn loài rùa biển đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Con robot rùa được thiết kế trên cơ sở phân tích chuyển động của những con rùa biển đang có nguy cơ tuyệt chủng. Do môi trường không thuận lợi, vừa từ vỏ trứng chui ra, những con rùa con đã bị chết hàng loạt. Muốn tồn tại, chúng buộc phải vượt qua bãi cát để xuống biển.

Các nhà khoa học đang quan sát chú robot rùa chuyển động.
Các nhà khoa học đang quan sát chú robot rùa chuyển động.

Để biết được cơ chế chuyển động của những con rùa nhỏ xíu này, các nhà khoa học đã đặt 25 chiếc camera để ghi lại từng bước chúng bò trên “bãi cát nhân tạo” làm bằng những hạt nhỏ li ti. Họ nghĩ, sự uốn cong các đầu khớp khuỷu đóng vai trò then chốt để gạt cát sang hai bên.

Các nhà khoa học đã áp dụng cơ chế này để chế tạo một robot mới - một cỗ máy xinh xắn dài 19cm, nặng 970gam - gắn với các “chân bơi chèo” chuyển động nhờ động cơ trợ động (servomotor). Không cần khớp phải uốn cong, con robot vẫn chuyển động rất nhanh mà không cần bám vào cát.

Thí nghiệm với chú robot rùa đã chứng minh rằng, nếu phải uốn chân gạt cát thì robot rùa di chuyển rất khó khăn nên động tác đó là thừa. Các tác giả hy vọng những thí nghiệm tiếp theo trên robot sẽ mách bảo các nhà khoa học cần phải làm thế nào để bảo vệ được loài rùa biển khỏi tuyệt chủng.

Công trình được công bố trên Tạp chí Bioinspirrations and Biometics.

Theo Vietnamnet
  • 631