Tạo tế bào miễn dịch chống dị ứng từ mô mỡ chuột

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp vừa phát hiện mô mỡ của loài chuột có thể sản sinh tế bào miễn dịch chống lại chứng dị ứng và viêm.

Ảnh mang tính minh họa. (Nguồn internet)

Kết quả nghiên cứu trên có ý nghĩa quan trọng giúp điều chế các loại thuốc mới.

Theo các nhà khoa học, mô mỡ không chỉ là kho dự trữ mỡ, mà nó còn phát huy vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của sinh vật.

Ví dụ mô mỡ màu trắng hàm chứa các đại thực bào và tế bào lympho trong máu. Những tế bào tạo máu này chiếm khoảng 20% trong mô mỡ màu trắng. Trước đó con người luôn cho rằng những tế bào tạo máu này chỉ có ở xương tủy và được phân ly từ trong tế bào tạo máu.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học đã đưa ra kết luận khác biệt. Thông qua thí nghiệm các nhà khoa học phát hiện mô mỡ của chuột có thể sản sinh tế bào tạo máu.

Mô mỡ của chuột không những có thể phân hóa thành tế bào tạo máu mà còn có thể phân hóa thành tế bào mast. Tế bào mast là một loại tế bào miễn dịch, phát huy vai trò quan trọng trong quá trình cơ thể chống lại chứng dị ứng và viêm.

Theo các nhà khoa học tế bào mast tồn tại khắp nơi trong hệ miễn dịch, vai trò của nó vượt xa so với sự tưởng tượng của chúng ta.

Trong khi đó thông thường mô mỡ chiếm từ 10% đến 50% trọng lượng ở người trưởng thành. Nếu tiếp tục chứng minh được mô mỡ ở người cũng có thể sản sinh tế bào mast, điều này sẽ mang lại hy vọng lớn cho những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến hệ miễn dịch và máu.