Tập luyện thể chất giúp nâng cao ý chí

  •  
  • 2.426

Ý chí cũng giống như sức mạnh cơ bắp. Một số người có nhiều hơn người khác. Nhưng người ta hoàn toàn có thể gia tăng sức mạnh ý chí của mình bằng cách luyện tập.

Trong khi mọi người sinh ra đều có năng lực bẩm sinh là tự kiểm soát, nên chúng ta đều có thể học cách để nâng cao ý chí của mình, tác giả nghiên cứu Suzanne Segerstrom tại Đại học Kentucky, Mỹ, nói.

Các nhà nghiên cứu giả thiết rằng tính biến thiên của nhịp tim của mỗi người - khả năng trái tim nhạy cảm và phản ứng với những nhu cầu thay đổi - có thể là một cách để ước đoán ý chí hay sức mạnh kiềm chế bản thân. Họ cho rằng sự biến thiên nhịp tim càng lớn thì sức mạnh ý chí càng cao. Cả hai đều liên quan tới hệ thần kinh đối giao cảm, vì vậy các yếu tố ảnh hưởng tới đặc điểm này cũng tác động tới đặc điểm kia.

(Ảnh: ABC Online)
Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 168 sinh viên đại học nhịn ăn trong 3 giờ, rồi đặt trước mặt họ một đĩa gồm cà rốt, bánh quy và chocolate. Một số người được yêu cầu chỉ ăn bánh quy và chocolate, những người khác chỉ được ăn cà rốt. Sau cùng, những người tham gia giải một số câu đố chữ, trong đó có những câu không có lời giải.

Sự biến thiên nhịp tim tăng cao ở những người ăn cà rốt so với những ai ăn bánh quy và chocolate. Điều này cho thấy họ đã huy động ý chí để kiềm chế bản thân.

Và những người ăn cà rốt cũng đầu hàng nhanh hơn trước các câu đố chữ so với những ai ăn bánh quy và chocolate. Điều đó chứng tỏ họ đã sử dụng nhiều sức mạnh ý chí hơn trong nhiệm vụ về thức ăn. Những người có sự biến thiên nhịp tim cao nhất khi mới bắt đầu cuộc nghiên cứu cũng nhẫn nại lâu nhất với câu đố.

Trong khi các cơ bắp cho chúng ta biết khi nào thì mệt mỏi, thì chúng ta lại không có dấu hiệu cảnh báo khi nào sức mạnh kiềm chế bản thân lên cao. Một người bình thường sẽ không thể đi đo nhịp tim của mình để biết được nguy cơ dễ bị cám dỗ của mình.

Nhưng phương pháp này sẽ giúp ích cho những ai gặp vấn đề trong việc kiềm chế trước chất cồn và thuốc lá. Mọi người cũng có thể tăng cường sức mạnh ý chí của mình bằng cách luyện tập thể chất để gia tăng sức khoẻ cơ tim và rèn luyện cho trí não làm những việc cần phải làm.

M.T.

Theo ABC Online, Vnexpress
  • 2.426