Ăn nhiều mỡ coi chừng giảm chất lượng tinh trùng

  •  
  • 783

Chế độ ăn uống của nam giới, đặc biệt là lượng và loại chất béo họ ăn vào, có thể ảnh hưởng tới chất lượng tinh dịch, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Human Reproduction cho biết.

>>> Điều khiển được gene của tinh trùng

Nghiên cứu do GS. Jill Attaman ở Bệnh viện đa khoa Massachusetts và các đồng nghiệp thực hiện trên 99 nam giới ở Mỹ cho thấy tỷ lệ nghịch giữa lượng chất béo tiêu thụ nhiều với số lượng tinh trùng ít. Họ cũng thấy rằng những nam giới ăn chất béo omega-3 (thường có trong cá và dầu thực vật) có chất lượng tinh trùng tốt hơn những người ăn ít.

Theo các nhà nghiên cứu, nếu nam giới thay đổi chế độ ăn uống bằng cách giảm lượng chất béo bão hòa và tăng lượng omega-3 thì không những có thể cải thiện sức khỏe nói chung, mà còn cải thiện sức khỏe sinh sản.

Lượng chất béo ăn vào tỷ lệ nghịch với số lượng tinh trùng của nam giới.
Lượng chất béo ăn vào tỷ lệ nghịch với số lượng tinh trùng của nam giới.

Nhiều nghiên cứu trước đây cũng tìm ra mối liên hệ giữa Chỉ số khối cơ thể (BMI) với chất lượng tinh trùng, nhưng các kết quả vẫn chưa thống nhất. Cho đến nay, vai trò của chất béo đối với chất lượng tinh trùng vẫn ít được biến đến.

Từ năm 2006 – 2010, nhóm nghiên cứu của GS. Attaman đã khảo sát các tình nguyện viên về chế độ ăn và tiến hành phân tích mẫu tinh dịch của họ, đo lượng axit béo trong tinh dịch và huyết tương tinh dịch của những người tham gia.

Kết quả cho thấy, những người ăn nhiều chất béo có số lượng tinh trùng ít hơn 43% và mật độ tinh trùng thấp hơn 38% so với những người ăn ít.

Nghiên cứu cũng cho thấy mối quan hệ giữa chất béo và chất lượng tinh trùng phụ thuộc vào lượng chất béo bão hòa được tiêu thụ. Nam giới ăn nhiều chất béo bão hòa có chất lượng tinh trùng thấp hơn 35% so với những người ăn ít, và mật độ tinh trùng thấp hơn 38%.

Những người chủ yếu ăn chất béo omega-3 có số lượng tinh trùng cao hơn một chút (1,9%).

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, nghiên cứu nhỏ này cần được xác định lại bởi nghiên cứu sâu hơn về vai trò của chất béo đối với tinh trùng của đàn ông.

Cập nhật: 06/01/2016 Theo Đất Việt
  • 783