Tàu Discovery bay vào không gian hôm nay

  •  
  • 829

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thông báo rằng họ sẽ phóng tàu con thoi Discovery lên Trạm không gian quốc tế (ISS) vào ngày hôm nay, 5/4. Đây là một trong 4 sứ mệnh bay vào không gian cuối cùng để cung cấp thiết bị cho việc xây dựng Trạm ISS.

Trong hành trình bay vào không gian kéo dài trong 2 tuần sắp tới, tàu con thoi Discovery sẽ mang theo 7 phi hành gia, trong đó có một nữ phi hành gia người Nhật và cung cấp 1,8 tấn hàng hóa, thực phẩm, thiết bị và dụng cụ khoa học cho trạm ISS. Dự kiến, tàu con thoi sẽ cất cánh vào lúc 10h21 GMT ngày 5/4 từ Trung tâm vũ trụ Kennedy, gần mũi Canaveral, bang Florida (Mỹ).

Trước đó, đội bảo dưỡng đã phát hiện một van điều hòa khí helium phía sau tàu con thoi Discovery bị hỏng hóc. Điều này khiến nhiều người lo ngại Discovery sẽ không thể cất cánh theo dự kiến. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn chính này đã được những chuyên gia xử lý xong.

Ba chuyến bay còn lại dự kiến sẽ cung cấp cho trạm ISS các thiết bị nghiên cứu và các bộ phận riêng rẽ nhằm duy trì hoạt động của trạm sau khi sứ mệnh cuối cùng của tàu con thoi dự kiến kết thúc vào cuối tháng 9 năm nay. Tuy nhiên, các nhân viên giám sát của NASA lo ngại rằng thời hạn này có thể phải lùi lại sang tới 2011 nhằm đảm bảo an toàn kỹ thuật cho các chuyến bay vào không gian của tàu con thoi.

Ngày 8/2 vừa qua, tàu con thoi Endeavour cũng đã được phóng lên từ trung tâm vũ trụ ở bang Florida, với nhiệm vụ lắp đặt hai module mới Tranquility Node 3 và Cupola cho trạm ISS. Tuy nhiên, do một số trục trặc về kỹ thuật, tàu con thoi đã trở về đất mẹ chậm hơn 1 ngày so với dự kiến ban đầu.

Theo VietNamNet
  • 829