Tàu SpaceX sắp chở phi hành gia vào vũ trụ lần đầu tiên

  •  
  • 585

Bob Behnken và Doug Hurley sẽ bay trên tàu Crew Dragon, đánh dấu lần đầu tàu vũ trụ Mỹ chở phi hành gia NASA lên trạm ISS từ năm 2011.

Chuyến bay của Behnken và Hurley sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho ngành du hành vũ trụ Mỹ, giúp NASA không còn phụ thuộc vào hệ thống phóng của Nga để đưa phi hành gia vào không gian. Sự kiện có thể biến bộ đôi thành những người đầu tiên bay trên tàu vũ trụ thương mại. Để chuẩn bị cho chuyến bay, họ phải vượt qua hàng loạt quy trình khẩn cấp, tập huấn toàn diện với máy móc trên tàu Crew Dragon, mặc thử bộ đồ vũ trụ mới và gặp gỡ giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk.

Phi hành gia Behnken và Hurley.
Phi hành gia Behnken và Hurley. (Ảnh: Science Alert).

Năm 2018, NASA lựa chọn Behnken và Hurley cho nhiệm vụ bay trên tàu vũ trụ mới của SpaceX. SpaceX phát triển tàu vũ trụ Crew Dragon theo chương trình Commercial Crew của NASA. Chương trình này là cuộc cạnh tranh giữa các công ty tư nhân nhằm thiết kế và chế tạo phương tiện chở phi hành gia. Tổng cộng, NASA chọn ra 9 phi hành gia để thực hiện các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trên tàu Crew Dragon của SpaceX và CST-100 Starliner của Boeing.

Musk dự kiến đưa Behnken và Hurley lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong chuyến bay thử nghiệm có người lái đầu tiên của tàu Crew Dragon mang tên Demo 2 vào thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay. Từ sau khi chương trình tàu con thoi kết thúc năm 2011, đây là lần đầu tiên tàu vũ trụ Mỹ chở phi hành gia vào không gian. Trước đây, NASA phải thuê tàu Soyuz của Nga nhưng chi phí thuê đã tăng gấp gần 4 lần sau một thập kỷ. Mỗi ghế bay khứ hồi trên tàu Soyuz có chi phí khoảng 85 triệu USD trong khi chi phí bay trên tàu Crew Dragon là 55 triệu USD.

Behnken và Hurley làm việc cùng với SpaceX trong quá trình phát triển tàu Crew Dragon từ năm 2015, do đó họ được trang bị đầy đủ để điều khiển con tàu. Cả hai đều bắt đầu sự nghiệp từ vị trí phi công quân sự. Harley có 24 năm kinh nghiệm làm phi công lái thử và phi công tiêm kích trong thủy quân lục chiến Mỹ với hơn 5.500 giờ bay trên 25 loại máy bay khác nhau. Behnken là phi công lái thử của không quân Mỹ với hơn 1.500 giờ bay.

NASA tuyển Behnken và Hurley làm phi hành gia vào năm 2000. Họ trở thành bạn bè khi làm việc cùng nhau trong chương trình tàu con thoi. Behnken đã thực hiện hai chuyến bay trên tàu con thoi, trải qua 708 giờ bay trong vũ trụ và thực hiện tổng cộng 37 giờ đi bộ ngoài không gian. Hurley cũng cầm lái hai tàu con thoi và dành 683 giờ bay trong vũ trụ.

Hai phi hành gia đã thực hành sơ tán khỏi bệ phóng của SpaceX trong trường hợp xảy ra sự cố nguy hiểm trước khi cất cánh. Behnken và Hurley chia sẻ họ đang mong chờ ngày được mặc thử bộ đồ vũ trụ mới và quay lại trạm ISS.

Cập nhật: 31/01/2020 Theo VnExpress
  • 585