Tàu Starliner 5 lần rò rỉ helium khiến các phi hành gia phải hoãn về Trái đất

  •  
  • 109

Tàu vũ trụ Starliner của Boeing xảy ra 5 lần rò rỉ helium trong lúc kết nối với Trạm Không gian Quốc tế (ISS), buộc NASA và bên sản xuất phải dời lại ngày về của đội phi hành gia theo tàu.

Chuyến hành trình đầu tiên của tàu Starliner đưa phi hành gia lên trạm không gian hôm 5/6 là bước tiến quan trọng của Tập đoàn Boeing trong lĩnh vực khai thác không gian của mảng tư nhân.


Tàu Starliner kết nối với Trạm Không gian Quốc tế hôm 6/6. (Ảnh: REUTERS).

Tuy nhiên, cuộc hành trình kéo dài 24 giờ lên ISS đã xảy ra trục trặc, bao gồm sự cố rò rỉ helium và có đến 5 trong số 28 động cơ đẩy xảy ra tình trạng chết máy. Phía Boeing xoay xở khôi phục hoạt động cho 4 động cơ trước khi tàu vũ trụ Starliner thành công kết nối với trạm không gian.

Đến ngày 12/6, Reuters dẫn thông báo của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) xác nhận tàu Starliner đã xảy ra thêm một vụ rò rỉ helium, loại khí vốn được sử dụng trong quy trình vận hành các động cơ đẩy.

Theo dự kiến ban đầu, tàu Starliner sẽ tách khỏi ISS vào ngày 14/6 và đưa hai phi hành gia Mỹ quay về trái đất. Tuy nhiên, vụ rò rỉ helium và một số yếu tố khác buộc NASA và Boeing thông báo dời lại ngày tàu về sớm nhất là vào 18/6.

Dù đến nay vẫn chưa nắm rõ lượng helium bị thất thoát trong quá trình kết nối với ISS, Boeing cho biết đội ngũ kỹ sư trên mặt đất đã tiến hành kiểm tra nguồn cung cấp helium cũng như mức độ rò rỉ, và kết luận rằng Starliner vẫn đủ helium cho sứ mệnh quay về Trái đất.

Tàu vũ trụ Starliner có thể kết nối với ISS tối đa 45 ngày, theo Reuters dẫn lời giới chức NASA.

Cập nhật: 13/06/2024 Thanh Niên
  • 109