Tàu tư nhân Dragon sắp về trái đất

  •  
  • 630

Dragon, phi thuyền tư nhân đầu tiên bay lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS), sẽ quay về địa cầu trong vài giờ nữa.

Cánh tay máy của ISS tóm tàu Dragon hôm 25/5 trước khi hai vật thể ghép nối.
Cánh tay máy của ISS tóm tàu Dragon hôm 25/5 trước khi hai vật thể ghép nối.

Các phi hành gia trong ISS đã đóng cánh cửa nối trạm với tàu Dragon hôm qua. Phi thuyền sẽ trở về cùng hơn 600kg thiết bị cũ. Trước khi mặt trời mọc vào sáng hôm nay theo giờ Mỹ (chiều nay theo giờ Việt Nam), các phi hành gia sẽ dùng cánh tay robot để tách tàu khỏi trạm. Tàu sẽ rơi xuống Thái Bình Dương. Điểm rơi cách thành phố Los Angeles khoảng 900km về phía tây nam, AP đưa tin.

Việc Dragon kết nối thành công với ISS hôm 25/5 là một sự kiện lịch sử, đánh dấu sự mở đầu của một kỷ nguyên mới trong lịch sử thám hiểm vũ trụ của loài người. Đây là lần đầu tiên một tàu tư nhân kết nối với trạm không gian. SpaceX, tập đoàn chế tạo phi thuyền Dragon, đã trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên trên hành tinh phóng tàu vào không gian. Sau chuyến bay của Dragon, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ ký hợp đồng với SpaceX để tập đoàn này thực hiện ít nhất 12 chuyến bay lên ISS. Trị giá hợp đồng lên tới 1,6 tỷ USD.

NASA  hy vọng tư nhân sẽ đảm nhiệm hoạt động vận chuyển hàng hóa và người lên ISS trong thời gian tới để chính phủ Mỹ tập trung tiền vào các chương trình thám hiểm không gian xa hơn quỹ đạo trái đất. Mục tiêu sắp tới của NASA là sao Hỏa và các thiên thạch.

Theo VNE
  • 630