Tàu vũ trụ NASA suýt va vào Mặt Trăng của sao Hỏa

  •  
  • 2.761

Tàu vũ trụ hoạt động trên quỹ đạo sao Hỏa của Cơ quan Hàng Không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã suýt va chạm với Phobos, một trong hai Mặt Trăng của Sao Hỏa.

Phobos, một trong hai Mặt Trăng của Sao Hỏa.
Phobos, một trong hai Mặt Trăng của sao Hỏa.

Theo Sputnik, may mắn rằng các chuyên gia NASA ở Trái Đất đã kịp thời tăng vận tốc phi thuyền MAVEN để thay đổi quỹ đạo của nó và tránh được vụ va chạm với Phobos.

Tàu MAVEN được phóng lên thăm dò khí quyển và quá trình bốc hơi ở Sao Hỏa từ năm 2014. Nếu xảy ra một cuộc va chạm với Phobos, dự án nghiên cứu trị giá 671 triệu USD này sẽ phải chấm dứt đáng tiếc.

Các nhà khoa học NASA đã cho đốt động cơ rocket giúp tàu MAVEN tăng tốc rời khỏi quỹ đạo. Nếu họ không hành động, tàu vũ trụ này và Phobos sẽ đâm vào nhau trong ngày 6/3.

Phobos là Mặt Trăng lớn hơn của Sao Hỏa, có bán kính khoảng 10km. Những quan sát gần đây cho thấy khả năng Phobos được gộp thành từ nhiều tảng đá vũ trụ khác nhau, cùng nằm dưới một lớp vỏ mỏng.

Người ta dự tính khoảng 50 triệu năm nữa, Phobos sẽ bị vỡ vụn hoặc đâm vào Sao Hỏa. Cho tới nay, chưa có phi thuyền chở con người nào có thể hạ cánh xuống Phobos. Hai dự án của Liên Xô thực hiện vào cuối thập niên 1980 đều gặp thất bại.

Cập nhật: 06/03/2017 Theo Báo Tin Tức
  • 2.761