Tàu vũ trụ SpaceX chở toàn dân thường hạ cánh xuống Đại Tây Dương

Tàu vũ trụ Crew Dragon của hãng SpaceX chở theo phi hành đoàn là người dân thường vừa hạ cánh xuống vùng biển gần Florida trên Đại Tây Dương, hoàn thành ba ngày bay trên quỹ đạo.

Đài Sputnik đưa công ty của tỷ phú Elon Musk đã thông báo về cú đáp lịch sử vào sáng 19/9 (theo giờ Hà Nội) của Crew Dragon thông qua hình thức truyền hình trực tiếp.

Theo tuyên bố của SpaceX trên mạng xã hội Twitter, quá trình quay trở về Trái Đất của nhóm bốn nhà du hành không chuyên diễn ra bình thường và không gặp sự cố này. Họ đều ở trong tình trạng sức khoẻ tốt và đang được sơ tán khỏi khoang đáp.

Phi hành đoàn Crew Dragon, gồm có hai nam và hai nữ, đã tiến hành nghiên cứu khoa học trên không gian trong vòng 3 ngày. Họ thực hiện nhiều phiên liên lạc trực tiếp về Trái Đất và tận hưởng vẻ đẹp của hành tinh này từ quỹ đạo cao 575km, cao hơn cả Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Trước đó, sáng 16/9, tên lửa SpaceX Falcon 9 của tập đoàn công nghệ SpaceX, mang theo 4 phi hành gia không chuyên vào vũ trụ, đã được phóng đi từ bệ phóng 39A tại Trung tâm Kennedy của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ở Florida (Mỹ).

Phi hành đoàn Crew Dragon.
Phi hành đoàn Crew Dragon. (Ảnh: SpaceX).

Đây là nhóm du hành dân sự đầu tiên vào vũ trụ trong chương trình của SpaceX khởi động lĩnh vực du lịch không gian. Thành viên đầu tiên trong nhóm du hành là tỷ phú Jared Isaacman, 38 tuổi, Giám đốc điều hành của công ty thanh toán Shift4 Payment. Từng là một phi công dày dạn kinh nghiệm, ông Isaacman sẽ đảm nhận vai trò chỉ huy sứ mệnh.

Nếu tỷ phú Isaacman đại diện cho trụ cột “thủ lĩnh”, thì người trẻ nhất trong nhóm là cô Hayley Arceneaux, 29 tuổi, người đã chiến thắng căn bệnh ung thư xương thời thơ ấu, tượng trưng cho "hy vọng." Arceneaux sẽ trở thành người đầu tiên lắp chân giả vào vũ trụ. Cô hiện làm việc tại St. Jude - bệnh viện nhi ung thư hàng đầu ở Mỹ.

Thành viên thứ 3 trong phi hành đoàn, tượng trưng cho “sự hào phóng" là ông Chris Sembroski, 42 tuổi, cựu quân nhân của Lực lượng Không quân Mỹ hiện đang làm việc trong ngành hàng không.

Thành viên cuối cùng tượng trưng cho "sự thịnh vượng" là Giáo sư khoa học Trái Đất Sian Proctor, 51 tuổi. Năm 2009, bà đã bỏ lỡ cơ hội trở thành phi hành gia của NASA.

Để có thể thực hiện chuyến du hành, cả 4 thành viên đã phải trải qua quá trình đào tạo phi hành đoàn nghiêm ngặt kéo dài nhiều tháng. Họ cũng đã được trải nghiệm môi trường không trọng lượng và phải hoàn thành chuyến leo núi tuyết Rainier đầy khó khăn ở miền Tây Bắc của Mỹ.

Cập nhật: 20/09/2021 Theo Báo Tin Tức