SpaceX lần đầu tiên đưa 4 phi hành gia không chuyên lên vũ trụ

  •  
  • 360

Tàu vũ trụ của Tập đoàn SpaceX (Mỹ) vừa rời bệ phóng để đưa những hành khách tư nhân đầu tiên lên vũ trụ mà không có phi hành gia chuyên nghiệp đi cùng.

Phi hành đoàn 4 người trong chuyến bay Inspiration4 đã chính thức bay vào quỹ đạo vào tối 15/9 (giờ Mỹ) theo CNN. Đây là lần đầu tiên SpaceX phóng tàu chỉ chở du khách vào không gian mà không có phi hành gia chuyên nghiệp, khởi động lĩnh vực du lịch vũ trụ.

Phi hành đoàn gồm tỷ phú 38 tuổi Jared Isaacman - người tài trợ cho chuyến đi; Hayley Arceneux, 29 tuổi, một người sống sót sau căn bệnh ung thư thời thơ ấu và hiện là trợ lý bác sĩ tại bệnh viện St. Jude; Sian Proctor, 51 tuổi, tiến sĩ ngành địa chất học và hiện là giảng viên đại học; Chris Sembroski, một nhân viên 42 tuổi của công ty quân sự Lockheed Martin.

Cuộc hành trình ba ngày trên tàu vũ trụ SpaceX Crew Dragon được coi là sự khởi đầu của kỷ nguyên du hành không gian mới dành cho những công dân bình thường, thay vì chỉ dành cho các phi hành gia do chính phủ lựa chọn, theo CNN.

Inspiration4 được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA.
Inspiration4 được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA. (Ảnh: SpaceX).

Hai phút rưỡi sau khi được phóng khỏi Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA, hệ thống đẩy của tên lửa đã tắt động cơ và tách ra, sau đó rơi trở lại Trái đất.

Bốn hành khách trên tàu sẽ dành ba ngày trên khoang Crew Dragon, bay tự do qua quỹ đạo ở độ cao 563 km - cao hơn 160 km so với nơi mà Trạm Vũ trụ Quốc tế quay quanh.

Bốn thành viên đã lên kế hoạch chi tiết đến từng giờ cho ba ngày tiếp theo trong không gian.

Họ sẽ có thời gian để nói chuyện với gia đình thông qua hệ thống liên lạc TDRS của NASA. Phi hành đoàn cũng sẽ tiến hành các thí nghiệm.

Bốn thành viên trên tàu đồng thời có thể kiểm tra môi trường xung quanh thông qua một cửa sổ mái vòm lớn được gọi là Copula.

Phi hành đoàn dự kiến trở lại Trái đất vào ngày 18/9 (giờ Mỹ).

Cập nhật: 16/09/2021 Theo Zing
  • 360