Taxi bay chở khách trên sông Seine

  •  
  • 587

Nhằm tìm kiếm một phương tiện giao thông tiện lợi, giảm ùn tắc giao thông và chống ô nhiễm môi trường, một công ty khởi nghiệp tại Pháp vừa đưa vào thử nghiệm mẫu taxi 'bay' trên sông Seine.

Theo hãng tin Reuters, trước tình trạng ô nhiễm môi trường thường xuyên bủa vây thủ đô Paris cũng như nạn tắc nghẽn giao thông ngày càng nghiêm trọng vào giờ cao điểm, một doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) ở Pháp vừa đưa vào thử nghiệm mẫu taxi "bay" như một lựa chọn "xanh" cho việc di chuyển trên sông Seine.


Taxi "bay" thử nghiệm trên sông Seine - (Video: REUTERS).

Hoạt động thử nghiệm mẫu taxi "bay" trên nước có tên SeaBubbles này được triển khai từ ngày 16 đến 20-9 với hai đợt mỗi ngày, từ 8-10h sáng và từ 3-5h chiều.

Theo báo Daily Mail, mẫu taxi bay trên nước này được phát triển trên nền tảng công nghệ do vận động viên thuyền buồm Alain Thébault và vận động viên lướt ván Anders Bringdal tìm ra.

Việc sản xuất mẫu taxi SeaBubbles được bắt đầu từ tháng 2/2017 sau khi hai "ông chủ" của dự án sáng tạo này kêu gọi được 3,45 triệu euro (3,79 triệu USD) để triển khai.

Taxi "bay" SeaBubbles
Taxi "bay" SeaBubbles - (Ảnh: PLUGBOATS).

Tháng 5-2018, mẫu taxi "bay" đã thử nghiệm trên sông. Lần này, được sự ủng hộ của Thị trưởng thành phố Paris, bà Anne Hidalgo, họ tiến hành đợt thử nghiệm phương tiện từ 16/9 trên sông Seine.

Trên mỗi chiếc SeaBubbles, ngoài chỗ ngồi của người lái còn có 4 ghế cho khách. Đợt thử nghiệm tháng 9 sẽ mời du khách tham gia chuyến thưởng ngoạn Paris theo cách mới, "trên lộ trình từ Issy-les-Moulineaux tới Bercy".

Những chiếc SeaBubbles sử dụng công nghệ do ông Alain Thébault phát minh ra đầu tiên nhằm trang bị cho chiếc thuyền buồm Hydroptere lần đầu hoạt động năm 1994 của ông, cũng là chiếc thuyền buồm chạy nhanh nhất thế giới.

Với công nghệ từ du thuyền Hydroptere, khi chiếc SeaBubbles chở khách lướt đi trên mặt trước, nó sẽ không nổi trên mặt nước giống như thuyền.

Trên mỗi chiếc SeaBubbles, ngoài chỗ ngồi của người lái còn có 4 ghế cho khách.
Trên mỗi chiếc SeaBubbles, ngoài chỗ ngồi của người lái còn có 4 ghế cho khách.

Theo đài RT, tuy gọi là "bay" nhưng trên thực tế chiếc taxi này sẽ chỉ nâng cao lên so với mặt nước khoảng 70cm sau khi đạt tới vận tốc 10km/h trong di chuyển.

Thuyền buồm Hydroptere ứng dụng cơ chế tương tự khiến máy bay có thể cất cánh khi khai thác tác dụng khí động học với các cánh giúp tạo lực nâng lên.

Trang PlugBoats cho biết nếu dự án thử nghiệm lần này trên sông Seine thành công, các nhà sáng chế taxi bay sẽ tính chuyện bắt đầu khai thác thương mại mẫu SeaBubbles từ mùa xuân năm 2020.

Cập nhật: 18/09/2019 Theo Tuổi Trẻ
  • 587