Tế bào da có thể thay thế chữa các bệnh về gan

  •  
  • 480

Các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Hoàng gia Australia tại Sydney vừa mới công bố một kết quả nghiên cứu cho thấy có thể chuyển đổi chức năng của tế bào da thành tế bào gan.

Đây được coi là một bước đột phá y học trong ứng dụng thay thế các bộ phận cơ thể con người. Giáo sư Geoff McCaughen, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết sau quá trình thử nghiệm trên những con chuột thành công tại Viện Khoa học Sinh hóa Thượng Hải, các nhà khoa học đã phát hiện ra dạng chính của tế bào gan, được gọi là hepatocyte và chất trên hoàn toàn tương đồng với tế bào da.

Kết quả nghiên cứu, được công bố trên tạp chí "Nature" ngày 11/5, cho thấy rõ "khi chuyển hepatocyte vào những con chuột bị chấn thương về gan, các tế bào này có thể tái tạo lại hoạt động và hồi phục chức năng gan."

Giáo sư McCaughen, chuyên gia về gan hàng đầu Australia cho biết thêm khi các tế bào gốc từ trước tới nay được coi là có chức năng thay thế, thì đây là lần đầu tiên các tế bào da được phát hiện có cơ chế "tái tạo" tương tự. Mặc dù quá trình tái tạo này diễn ra không thể biến hoạt động của gan trở lại bình thường như ban đầu nhưng khả năng phục hồi có thể lên tới hơn 50%.

"Các gen được sử dụng trong quá trình tái tạo lại tế bào gan khi được thử nghiệm ngược lại với tế bào da cũng cho kết quả tích cực tương tự," ông McCaughen nhấn mạnh.

Gan có chức năng tạo ra các protein, chuyển hóa gluco, thải các chất độc và duy trì lượng đường trong máu và ổn định năng lượng cơ thể con người. Chính vì vậy, khó có thể sống nếu thiếu một trong những tế bào gan quan trọng, hay được gọi là các hepatocyte. Nếu thiếu các tế bào này, chức năng gan suy giảm và dẫn tới tử vong ở người.

Hiện nay có khoảng 200 người đang trong danh sách chờ được thay gan ở Australia và 10% trong số đó đang đứng trước nguy cơ tử vong cao. Gan là một trong những chứng bệnh nan y và ngày càng trở nên phổ biến tại Australia. Nguồn gốc bệnh xuất phát từ việc lạm dụng chất cồn, hệ thống miễn dịch yếu hoặc bị nhiễm viêm gan B, C. Trong vòng 4 năm qua, số bệnh nhân liên quan tới gan tại Australia nhập viện đang tăng 30%.

Theo Vietnam+
  • 480