Tế bào thần kinh giúp hình thành tuyến nước bọt

Các nhà khoa học Mỹ sau khi tiến hành nghiên cứu trên chuột phát hiện, tế bào thần kinh không chỉ ảnh hưởng tới sự tiết dịch của tuyến nước bọt trưởng thành.

Tế bào thần kinh. (Ảnh internet)

Trên thực tế, tế bào thần kinh còn phát huy vai trò then chốt trong sự hình thành bước đầu và quá trình phát triển của tuyến nước bọt.

Kết quả thí nghiệm trên chuột cho thấy, ảnh hưởng của tế bào thần kinh đối với tuyến nước bọt lớn hơn nhiều so với tưởng tượng của chúng ta, thậm chí nó còn có ảnh hưởng ngay thời kỳ phát triển của phôi thai.

Theo các nhà khoa học, giống như các cơ quan khác, sự phát triển của tuyến nước bọt được thực hiện thông qua sự truyền tín hiệu giữa tế bào thượng bì và tế bào ngoại mạch để kiểm soát sự sinh trưởng của chồi răng mới.

Kết quả nghiên cứu trên chuột phát hiện chồi răng của tuyến nước bọt sau một ngày mọc ra, các cơ quan thần kinh có tên gọi hạch thần kinh đã bao quanh nó với mật độ rất dày.

Sau khi nghiên cứu thêm các nhà khoa học phát hiện sự hoạt động tín hiệu của những tế bào này có tác dụng bảo vệ cụm tế bào thượng bì, qua đó giúp sản sinh tế bào tuyến nước bọt mới.

Kết quả nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng giúp tìm ra phương pháp tái sinh tuyến nước bọt cho người mắc ung thư.

Theo Vietnamplus