Tên lửa đẩy Ariane 5 đưa hai vệ tinh vào quỹ đạo

  •  
  • 416

Tên lửa đẩy hạng nặng Ariane 5 của châu Âu hôm qua đưa hai vệ tinh viễn thông bay vào quỹ đạo, trong nhiệm vụ thứ tư kể từ đầu năm nay.

Hai vệ tinh được đưa lên quỹ đạo chuyển tiếp địa tĩnh (GTO) lần lượt là Astra 1NBSAT-3c/JCSAT-110R, Xinhua đưa tin. Chúng được tên lửa đẩy Ariane 5 phóng đi lúc 22h52 theo giờ GMT, từ trung tâm vũ trụ Kourou, ven biển phía bắc của tỉnh hải ngoại Guyana ở Nam Mỹ, thuộc Pháp.

Astra 1N, được tách khỏi tên lửa đẩy trước, là một sản phẩm được công ty EADS Astrium tại Toulouse, Pháp, chế tạo cho nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh hàng đầu châu Âu có trụ sở tại Luxembourg, SES Astra.

Tên lửa đẩy Ariane 5. (Ảnh: Arianespace)
Tên lửa đẩy Ariane 5. (Ảnh: Arianespace)

Với vòng đời theo thiết kế là 15 năm, Astra 1N nặng khoảng 5.350 kg và hoàn toàn tương thích với 52 bộ chuyển phát tín hiệu dải Ku đang hoạt động. Ban đầu, Astra 1N tạm thời hoạt động tại vị trí trên quỹ đạo là 28,2 độ Đông, nhưng sẽ sớm di chuyển tới vị trí chính của SES Astra tại 19,2 độ Đông.

Trong khi đó, BSAT-3c/JCSAT-110R được sản xuất bởi chi nhánh chuyên về thương mại vũ trụ của nhà sản xuất Lockheed Martin tại Newtown, bang Pennsylvania, Mỹ. Vệ tinh này được chuyển giao cho các nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh của Nhật là B-SAT Corporation và SKY Perfect JSAT Corporation. BSAT-3c/JCSAT-110R nặng khoảng 2.910 kg. Nó được đưa vào vị trí 110 độ Đông trên quỹ đạo địa tĩnh, với vòng đời hoạt động lên tới 16 năm.

Đây là nhiệm vụ thứ 4 của tên lửa đẩy Ariane 5 trong năm 2011, và chuyến bay thứ 203 của nó kể từ khi bắt đầu hoạt động. Chuyến bay mới nhất của Ariane 5 trước đó đã bị hoãn hai lần, đầu tiên là vì sự cố kỹ thuật hồi đầu tháng 6 và sau đó là vì thời tiết xấu. Ariane 5 là sản phẩm của Arianespace, công ty hàng không vũ trụ của Pháp, đồng thời là công ty đầu tiên trên thế giới thực hiện việc vận tải thương mại trong vũ trụ.

Theo Vnexpress
  • 416