Thả 2 con rùa quý về khu bảo tồn thiên nhiên

  •  
  • 2.581

Sáng ngày 12/12, Chi cục Kiểm lâm TT-Huế phối hợp với Khu Bảo tồn Sao La TT-Huế (huyện A Lưới) đã tổ chức thả 2 con rùa quý về tiểu khu rừng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Sao La.

>>> Chiêm ngưỡng loài rùa "quái dị" của Việt Nam

Trong số những cá thể động vật rừng được Chi cục Kiểm lâm TT-Huế phối hợp với Khu Bảo tồn Sao La tiến hành thả trong lần này có 2 cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung, có tên khoa học là Cuora bourreti.

Cận cảnh con rùa hộp trán vàng miền Trung được thả về khu bảo tồn thiên nhiên Sao La
Cận cảnh con rùa hộp trán vàng miền Trung
được thả về khu bảo tồn thiên nhiên Sao La

Đây là một trong những loài nằm trong Sách Đỏ Việt Nam và Sách Đỏ thế giới cực kỳ nguy cấp. Loài rùa này là loài đặc hữu ở miền Trung Việt Nam, môi trường sống chủ yếu ở rừng thường xanh; trên thế giới chỉ có duy nhất ở Việt Nam. Đây là những cá thể rùa do lực lượng kiểm lâm thành phố Huế phát hiện và thu giữ ở khu vực công viên Thương Bạc, số 45 Trần Hưng Đạo, TP Huế.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thả một cá thể khỉ vàng, có tên khoa học là Macaca mulatta Zimme mann, được mạng lưới của Trung tâm Giáo dục thiên nhiên phát hiện tại quán cà phê Hiên Tùng, số 142 Đặng Thái Thân, TP Huế.

Trước đó, lực lượng bảo vệ rừng Khu bảo tồn Sao La TT-Huế đã tuần tra phát hiện và cứu hộ thành công một cá thể voọc ngũ sắc, có tên khoa học là Sem nopithecus nigripes. Đây cũng là loài có tên trong sách đỏ Việt Nam và sách Đỏ thế giới nguy cấp, cần bảo vệ.

Lực lượng BVR Khu bảo tồn Sao La TT Huế đang thả rùa về với môi trường sống tự nhiên.
Lực lượng BVR Khu bảo tồn Sao La TT Huế
đang thả rùa về với môi trường sống tự nhiên.

Được biết, từ đầu tháng 10/2011 đến nay, lực lượng bảo vệ rừng Khu bảo tồn Sao La TT-Huế đã phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng đồn 637, Hạt kiểm lâm huyện A Lưới tiến hành 3 đợt tuần tra truy quét, thực thi pháp luật phát hiện và tịch thu 2 máy cưa gỗ, hủy tại rừng 18m3 gỗ các loại, phá hủy 10 xăm ôtô, 10 lán trại và đẩy đuổi 30 người vào rừng trái phép.

Theo Xã luận
  • 2.581