Tham vọng xây dựng trạm không gian bay quanh sao Hỏa

  •  
  • 1.385

Công ty hàng không vũ trụ Mỹ Lockheed Martin công bố kế hoạch xây dựng một trạm không gian bay quanh sao Hỏa, cho phép đưa con người bay tới hành tinh này vào năm 2028.

Theo International Business Times, tại hội nghị không gian "Con người tới sao Hỏa" tổ chức ở thủ đô Washington, Mỹ, hôm 18/5, công ty hàng không vũ trụ Mỹ Lockheed Martin giới thiệu trạm không gian Mars Base Camp được thiết kế để bay quanh sao Hỏa, tương tự như Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) nhưng nhỏ hơn.

Khu căn cứ bao gồm nơi sinh sống và làm việc của phi hành đoàn, hai khoang kín Orion (capsule) chứa trung tâm chỉ huy, kiểm soát cũng như một phòng thí nghiệm cho 6 phi hành gia. Bộ tản nhiệt có nhiệm vụ làm mát thiết bị điện tử nhạy cảm và khu nhà ở. Các tấm pin Mặt Trời cung cấp năng lượng cho những thiết bị máy móc. Động cơ đẩy và động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu đông lạnh tạo ra lực đẩy lớn, đưa trạm không gian bay từ quỹ đạo Mặt Trăng đến sao Hỏa.

Công ty Lockheed Martin lên kế hoạch chuyển đổi tên lửa hạng nặng mới của NASA thành một trạm không gian bay theo quỹ đạo sao Hỏa.
Công ty Lockheed Martin lên kế hoạch chuyển đổi tên lửa hạng nặng mới của NASA thành một trạm không gian bay theo quỹ đạo sao Hỏa. (Ảnh: Lockheed Martin).

"Tất cả bộ phận cần thiết của trạm không gian đều tồn tại ngày nay. Chúng tôi chỉ tận dụng những công nghệ có sẵn", Tony Antonelli, chuyên gia công nghệ của Lockheed Martin, cho biết.

Mars Base Camp dự kiến bay trên quỹ đạo sao Hỏa từ 10 đến 11 tháng, giúp các nhà du hành vũ trụ khám phá hai mặt trăng của hành tinh này là PhobosDeimos bằng robot thám hiểm và máy bay không người lái. Các nhà khoa học có thể tiến hành thêm nhiều nghiên cứu về sao Hỏa mà không cần hạ cánh xuống bề mặt. Tín hiệu truyền từ sao Hỏa về Trái Đất mất khoảng 20 phút.

"Chúng tôi cho rằng việc bay quanh quỹ đạo sao Hỏa là cần thiết, trước khi đưa con người hạ cánh xuống bề mặt", Antonelli nói.

Lockheed Martin đang hợp tác cùng Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát triển khoang kín Orion chứa phi hành gia. NASA làm việc độc lập để chế tạo tên lửa đẩy hạng nặng thế hệ mới (heavy lift rocket), nhưng họ chưa có kế hoạch rõ ràng sau khi tên lửa này bay tới quỹ đạo Mặt Trăng. Do đó, Lockheed Martin đề xuất với NASA biến đổi tên lửa thành một trạm không gian bay quanh sao Hỏa.

Đề xuất trên được NASA chấp nhận. Tên lửa và khoang kín Orion sẽ sẵn sàng tham gia vào một sứ mệnh không gian năm 2018. Tên lửa sẽ đưa các phi hành gia vào không gian sâu, bay qua Mặt Trăng năm 2023 và tới quỹ đạo sao Hỏa năm 2028.

"Chúng tôi nghĩ rằng việc đưa các nhà khoa học cùng phòng thí nghiệm tới quỹ đạo sao Hỏa giúp thực hiện nhiều thí nghiệm khoa học hơn. Lượng kiến thức thu được trong vài tháng sẽ ngang bằng với những gì con người đạt được trong 40 năm qua", Antonelli cho biết.

Cập nhật: 30/05/2016 Theo VnExpress
  • 1.385