Thằn lằn lập kỷ lục táo bón ở động vật sống

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện một con thằn lằn tại bang Florida chứa lượng phân tích tụ vượt quá 80% khối lượng cơ thể.

"Đây là tỷ lệ cao nhất từng được ghi nhận ở một sinh vật sống", Bảo tàng Florida nhấn mạnh trong bài đăng trên Twitter hôm 28/4. "Khối phân tích tụ là hỗn hợp của cát, côn trùng và rất nhiều chất béo".

"Kỷ lục gia" về táo bón với lượng phân tích tụ vượt quá 80% khối lượng cơ thể.
"Kỷ lục gia" về táo bón với lượng phân tích tụ vượt quá 80% khối lượng cơ thể. (Ảnh: Bảo tàng Florida).

Con thằn lằn đuôi xoăn phương bắc (Leiocephalus carinatus) được cho là đã ngấu nghiến gần hết một túi mỡ tại nhà hàng pizza cạnh bãi biển Cocoa. Ban đầu, các nhà khoa học nghĩ rằng con vật bị "béo phì" hoặc đang mang thai, nhưng kết quả CT scan đã cho thấy sự thật gây sốc.

"Tôi không thể tin vào mắt mình! Nếu bạn nhìn vào mô phỏng 3D, có thể thấy khối phân chiếm phần lớn cơ thể con vật, chỉ còn lại một khoảng trống nhỏ trong lồng ngực cho tim, phổi và gan", nhà sinh vật học Edward Stanley từ Bảo tàng Florida, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết.

Mô phỏng 3D cho thấy lượng phân tích tụ bên trong cơ thể thằn lằn.
Mô phỏng 3D cho thấy lượng phân tích tụ bên trong cơ thể thằn lằn. (Ảnh: Đại học Florida).

Leiocephalus carinatus có nguồn gốc ở quần đảo Bahama, Cayman và Cuba. Chúng được du nhập vào Florida vào những năm 1940 trong một nỗ lực kiểm soát sâu hại trên mía. Loài thằn lằn đuôi xoăn này có thể phát triển tới chiều dài 26cm tính cả đuôi, chủ yếu sống trên mặt đất tại các khu vực nhiều nắng, sỏi đá và hang hốc.

Cập nhật: 06/05/2020 Theo VnExpress