Tháng sinh tiên đoán điều gì?

  •  
  • 2.008

Lê Sơn (Tổng hợp)

Nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học có uy tín trên thế giới đã chứng minh khá rõ ảnh hưởng của môi trường xung quanh vào những tháng trước và sau khi sinh đến sức khỏe, bệnh tật và tuổi thọ của con người.

Các nhà di truyền học có thể chứng minh rằng sự căng thẳng thần kinh (stress) có thể dẫn tới những biến đổi phân tử trong các gen. Sau này, những biến đổi ấy có thể mang tính chất quyết định đối với việc gen sẽ trở nên năng động ở mức độ nào. Tất nhiên, những đặc điểm về lối sống của con người, như những ham thích thực phẩm, việc luyện tập thể thao và trình độ học vấn, có thể nổi trội hơn nhiều. Nhưng tháng đầu đời của đứa trẻ có thể ảnh hưởng rõ rệt đến cuộc sống tương lai của nó.

Ai sinh ra trong tháng 12 thì có nhiều khả năng được hưởng tuổi thọ rất cao. Theo kết quả của một công trình do hai nhà nhân khẩu học Grabiel Wrighter và Jeims Waupel tiến hành, những người sinh ra trong tháng 12, từ 50 tuổi trở đi, có thể hy vọng sẽ sống lâu hơn từ 4-8 tháng so với những người cùng tuổi sinh ra trong tháng 4 hoặc tháng 6. Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Maks Plank ở Rostok của Đức, các chuyên gia về nhân khẩu học đã khảo sát những vấn đề trên qua dân số Đan Mạch và Áo trong vòng mấy thập kỷ.

Còn ở Đức, các nhà khoa học đã đi đến những kết luận như sau: xác suất sống lâu tới 105 tuổi ở những người sinh ra trong tháng 12 cao gấp 16%, tính bình quân, so với những người cùng tuổi sinh ra vào các tháng khác. Đối với những người sinh ra vào mùa đông thì nguy cơ dẫn đến tử vong ở lứa tuổi 50 do những nguyên nhân phổ biến nhất như bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường và ung thư thường thấp hơn nhiều.

Nguy cơ cao của việc mắc bệnh tâm thần phân liệt hoặc bệnh loạn tinh thần, trầm uất đối với những người sinh ra trong tháng 12 hoặc tháng giêng đã được xác nhận bởi hơn 200 công trình nghiên cứu được tiến hành trên phạm vi toàn thế giới. Số bệnh nhân sinh ra vào mùa đông được điều trị trong các bệnh viện tâm thần nhiều hơn khoảng 8% so với những người khác. Bác sĩ người Austrolia John Mactrat làm việc tại Queesland Centre For Mental Health Research (Trung tâm nghiên cứu y tế răng miệng Queesland) cho rằng, nguyên nhân của hiện tượng này là thiếu ánh sáng mặt trời trong thời gian mang thai. Sự bức xạ của tia tử ngoại càng ít tác động đến bà mẹ tương lai bao nhiêu thì hàm lượng vitamin D – một chất chịu trách nhiệm về sự hình thành não của thai – càng ít bấy nhiêu. Bởi vậy, đa số các nhà khoa học thiên về ý niệm cho rằng điều kiện mùa mà cho đến nay chưa được nghiên cứu mấy, cũng đóng một vai trò to lớn.

Những người sinh ra trong tháng 2 và tháng 3 thường mắc chứng dị ứng do phấn hoa. Sự sinh nở trước khi một loại phấn hoa nào đó phát tán trong không khí độ mấy tháng sẽ làm gia tăng nguy cơ phản ứng về sau này đối với tác nhân đó – kết luận này được rút ra từ 8 công trình nghiên cứu được công bố trong khoảng 30 năm gần đây. Phấn hoa của các cây thuộc họ hòa thảo và của cây bạch dương mà ở nhiều nước bắt đầu xuất hiện trong không khí vào tháng 4, tháng 5, đã gây ra những dạng phổ biến rất khác nhau của bệnh sốt rét cảm hay bệnh phấn hoa. Theo một trong những lý thuyết được công bố, hệ miễn dịch chưa chín muồi ở trẻ sơ sinh phản ứng quá mạnh mẽ đối với phấn hoa và phản ứng này có thể sẽ được duy trì mãi trong suốt đời người.

Những nguyên nhân của hiện tượng sau đây chưa thật rõ ràng: các bằng chứng cho thấy trẻ em nào sinh ra trong tháng 2 và tháng 3 thường khó khăn trong việc tiếp thu bài giảng của nhà trường. Hiện tượng này đã được bác sĩ nhi khoa Paul Winchester ở Trường đại học Indiana ghi nhận trong bang của ông.

Đối với những người ở độ tuổi trưởng thành vốn sinh ra từ tháng 3 trở đi, tuổi thọ bắt đầu bị giảm còn xu hướng mắc các bệnh tim mạch thì ngược lại, có phần gia tăng, hơn nữa, ngày sinh càng gần những tháng hè bao nhiêu thì khả năng mắc các bệnh này càng cao bấy nhiêu. Tuy nhiên, càng về già người ta càng dễ mắc các bệnh thuộc đường hô hấp. Chẳng hạn, theo những số liệu về tỷ lệ tử vong của Nicional Center For Health Statistis (NCHS) thì những người dân vùng Bắc Mỹ sinh ra trong tháng 11 và chết do các bệnh hô hấp, tính trung bình, đã sống lâu hơn nửa năm so với những người cùng tuổi sinh ra vào mùa hè.

Nhà nhân khẩu học Gabrier Wrighter đã đi đến kết luận như vậy sau khi nghiên cứu 15,6 triệu chứng chỉ về sự tử vong theo quan điểm của mối liên hệ qua lại giữa tuổi thọ và ngày tháng sinh ra được bảo quản trong cơ sở NCHS. “Những ai sinh ra vào mùa đông có lẽ có sức chịu đựng tốt hơn và mắc bệnh muộn hơn” – nhà nữ nghiên cứu nhấn mạnh. Các nhà khoa học đã tìm thấy lời giải thích cho điều đó ở sự gia tăng nguy cơ nhiễm virut gây tổn thương cho đường hô hấp trên vốn có thể dẫn đến bệnh viêm phế quản và viêm phổi đối với các trẻ em ra chào đời và mùa xuân và mùa hè và sống những tháng đầu tiên vào mùa thu. Bệnh nhiễm khuẩn của đường hô hấp dưới mà trẻ em mắc phải ở độ tuổi đầu đời được xem là nhân tố có nhiều khả năng dẫn tới những bệnh mạn tính về phổi sau này. Sự phụ thuộc tương tự vào tháng sinh cũng được chứng minh rõ qua ví dụ của các số liệu về những người mắc bệnh mất trí và bệnh liệt rung (Parkinson).

Tháng 4 và tháng 5 đối với những người khi về già có thể gây nên chứng rối loạn tâm thần, chứng trầm uất và chứng nghiện rượu. Bác sĩ tâm thần người Anh - Emed Salib ở Trường đại học Liverpool đã dựa vào điều đó để giải thích một hiện tượng là những trường hợp mắc chứng thao cuồng tự sát thường thấy ở những người sinh ra vào tháng 4 và tháng 5 nhiều hơn 17% so với những người sinh ra vào mùa thu và mùa đông.

Trẻ em sinh ra từ tháng 10 trở đi ở tuổi trưởng thành có hy vọng sống lâu hơn. Theo Reuters, điều này cũng ảnh hưởng tới chiều cao của con người, tuy không nhiều lắm.

Theo giải thuyết này, những người cao thì sống lâu hơn và họ thường sinh ra vào cuối năm nhiều hơn là vào mùa xuân.

Tuy nhiên, trong những trường hợp cụ thể, ta thấy có những người sinh ra trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 12 cũng có thể trở thành những vận động viên xuất sắc. Ở đây còn có những nhân tố quan trọng hơn là ngày sinh tháng đẻ. Chẳng hạn, danh thủ David Beckham sinh ra trong tháng 5; còn nhà sinh vật học nổi tiếng Erust Mayr thì sinh trong tháng 6. Và ông đã sống khỏe mạnh tới 100 tuổi.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống
  • 2.008