Thành phố khởi nguồn từ một bi kịch, "bốc mùi" thum thủm quanh năm

  •  
  • 327

Do có lượng lưu huỳnh cao nên thành phố này từ lâu vẫn được biết tới là nơi quanh năm có mùi trứng thối.

Thành phố Rotorua ở New Zeland là nơi có hiện tượng địa nhiệt độc đáo nhất thế giới. Nằm một phần của vùng núi lửa Taupo, Rotorua là một tâm chấn địa nhiệt. Điều này thể hiện qua các mạch nước phun, các bể bùn sôi, suối nước nóng... Tất cả tạo nên mùi lưu huỳnh đặc trưng giống hệt mùi trứng thối thum thủm.

"Thành phố lưu huỳnh" có vị trí địa lý và hiện tượng địa nhiệt đặc biệt
"Thành phố lưu huỳnh" có vị trí địa lý và hiện tượng địa nhiệt đặc biệt, nên sở hữu mùi trứng thối đặc trưng.

Chính vì vậy, Roturua còn được biết tới là "thành phố lưu huỳnh" do lượng khí sunfua hydro thải ra từ các mạch nước phun. Nhờ vị trí nằm trên vành đai núi lửa Thái Bình Dương, thành phố ở trung tâm đảo Bắc của New Zealand đã trở thành nơi tập trung toàn bộ năng lượng tự nhiên tại quốc gia này.

Thành phố "bốc mùi" quanh năm nhưng lại là điểm đến thú vị ở New Zealand
Thành phố "bốc mùi" quanh năm nhưng lại là điểm đến thú vị ở New Zealand.

Nhưng ít người biết được, thành phố xinh đẹp này lại có sự khởi nguồn từ một bi kịch trong quá khứ. Vào tháng 6/1886, vụ phun trào núi lửa Tarawera xảy ra ở đảo Bắc gần Rotorua, sau đó kéo dài tới Waimangu, New Zealand.

Đây là vụ phun trào núi lửa gây chết người lớn nhất ở New Zealand kể từ khi có người châu Âu xuất hiện tại đây, khiến khoảng 120 người thiệt mạng, nhiều khu định cư bị phá hủy hoặc chôn vùi.

Thành phố có nhiều mạch nước phun, bể bùn sôi cho tới suối nước nóng...
Thành phố có nhiều mạch nước phun, bể bùn sôi cho tới suối nước nóng...

Nhưng thảm họa này không ngăn được sự phát triển của thành phố sau đó. Rotorua được xây dựng lại nhờ sự bền bỉ của người dân, để rồi tới nay được biết tới là thành phố tốt nhất của New Zealand, đồng thời là biểu tượng văn hóa, linh hồn của người Maori.

Du khách tận hưởng trải nghiệm ngâm mình trong dòng nước nóng tự nhiên có chứa lưu huỳnh

Dù nước tại đây có mùi nhưng thức ăn nấu từ nguồn nước này mang tới hương vị đặc biệt, rất cuốn hút. Du khách từ xa tới có thể chưa quen với mùi đặc trưng này, nhưng dần dần hãy trải nghiệm việc ngâm mình trong dòng nước của tự nhiên.

Đây cũng là nơi tập trung toàn bộ năng lượng tự nhiên của New Zealand.
Đây cũng là nơi tập trung toàn bộ năng lượng tự nhiên của New Zealand.

Một điểm đặc biệt khác ở Rotorua chính là các khách sạn tại đây đều có bồn massage dùng nguồn nước nóng thiên nhiên. Khi ngâm mình trong nước chứa lưu huỳnh vừa thư giãn, vừa tốt cho làn da.

Cập nhật: 19/11/2020 Theo Dân Trí
  • 327