Thành phố Mexico đang "chìm xuống" ở mức không thể ngăn cản

  •   53
  • 1.754

Các nhà khoa học từ Mỹ và Mexico đã phân tích dữ liệu của hơn 1 thế kỷ, bao gồm nhiều thông tin gần đây từ GPS và Radar khẩu độ tổng hợp giao thoa kế (InSAR), để đưa ra nhận định: Thành phố Mexico (thủ đô của Mexico) đang "chìm" ở mức "không thể ngăn cản", có một số khu vực sụt sâu 50 cm mỗi năm trong nhiều thập kỷ qua.

Báo cáo của Liên minh Địa vật lý Mỹ cho hay, việc hàng thế kỷ hút nước sinh hoạt từ tầng chứa nước dưới thành phố đông dân nhất Bắc Mỹ đã khiến nền móng của nó bị nén ở mức báo động.

Nếu tốc độ "chìm" tiếp tục, nó sẽ làm ô nhiễm nước uống cho hàng triệu người.
Nếu tốc độ "chìm" tiếp tục, nó sẽ làm ô nhiễm nước uống cho hàng triệu người.

Mexico City được xây dựng trên khu vực từng là hồ Texcoco - quê hương của thủ đô Tenochtitlán của người Aztec cổ đại. Đến thời hiện đại, lòng hồ đã trở nên khô đến mức các tấm đất sét bị nứt và nén lại, khiến cả thành phố sụt xuống hàng năm.

Nếu tốc độ "chìm" tiếp tục, nó sẽ làm ô nhiễm nước uống cho hàng triệu người. Mexico City là thành phố lớn nhất ở Bắc Mỹ, với dân số hơn 21 triệu người. Hơn 3/4 lượng nước uống của người dân là từ các giếng khai thác nước từ lòng đất.

Các chuyên gia lần đầu tiên nhận thấy thành phố đang "chìm" là vào năm 1900, khi nó được ghi nhận với tốc độ khoảng 9 cm mỗi năm. Việc khoan tìm nước ngầm không bị giới hạn cho đến cuối những năm 1950, vào thời điểm đó Mexico City đang "chìm" với tốc độ 28 cm một năm.

Trong khi chính quyền không giải quyết vấn đề này triệt để, thì điều tồi tệ hơn lại đến khi dân số thành phố tăng lên và phát triển theo cấp số nhân.

Một báo cáo mới được công bố trên tạp chí JGR Solid Earth chỉ ra rằng các phần của thành phố, bao gồm cả khu trung tâm lịch sử, hiện đang sụt với tốc độ lên đến 40 cm mỗi năm. Riêng vùng đông bắc thành phố sụt 50 cm mỗi năm và các chuyên gia cho rằng "không còn hy vọng phục hồi".

Nếu cứ đà này, dự báo cho biết, cả thành phố sẽ sụt thêm 30mét trong 150 năm tới.

Cập nhật: 09/05/2021 Theo Pháp luật và bạn đọc
  • 53
  • 1.754