Con tem đắt nhất thế giới được định giá 15 triệu USD

  •   12
  • 847

Được phát hành chỉ với giá một xu, con tem British Guiana 1-Cent Magenta hiện được định giá 10-15 triệu USD.

Con tem này đang được trưng bày tại London, trước khi được đem bán đấu giá ở New York. Buổi đấu giá dự kiến được tổ chức vào ngày 8/6.

“Đây là con tem mà mọi nhà sưu tập đều đã nghe danh”, David Beech, người từng phụ trách bộ sưu tập tem của Thư viện Quốc gia Anh, nói với Guardian.

“Nó là Mona Lisa trong mắt giới chơi tem”, ông khẳng định.

British Guiana 1-Cent Magenta được coi là "Mona Lisa" của giới sưu tập tem.
British Guiana 1-Cent Magenta được coi là "Mona Lisa" của giới sưu tập tem. (Ảnh: Spiegel).

Con tem British Guiana 1-Cent Magenta được phát hành năm 1856 tại xứ Guiana thuộc Anh, nay là nước Cộng hòa Hợp tác Guyana độc lập. Nó có giá trị một xu. Ở thời kỳ đó, tem một xu thường được dùng để gửi báo, do đó chúng thường bị vứt đi.

Năm 1873, một cậu bé 12 tuổi tìm thấy con tem này trong tờ báo của người chú. Cậu bé nghĩ rằng con tem này có giá trị và bán chúng với giá 6 shilling (đơn vị tiền tệ cũ, có giá trị bằng 1/20 bảng Anh).

Con tem được các nhà sưu tập mua đi bán lại, trước khi vào tay Bá tước Philipp von Ferrary, nhà sưu tập tem nổi tiếng đầu thế kỷ 20. Ông mất năm 1917 và để lại con tem cho nước Đức.

Tuy vậy, con tem bị người Pháp lấy đi và đem bán đấu giá. Con tem tiếp tục qua tay nhiều chủ nhân, cho đến nhà thiết kế giày người Mỹ Stuart Weitzman, chủ nhân hiện tại của nó.

Trong cả bốn lần được đem đấu giá trước đây, British Guiana 1-Cent Magenta đều lập kỷ lục con tem đắt giá nhất thế giới. Lần gần đây nhất là năm 2014, khi ông Weitzman mua nó với giá 9,48 triệu USD.

Cập nhật: 07/05/2021 Theo Zing
  • 12
  • 847