Thành tựu mới: Thuốc kháng virus HIV chỉ với 1 mũi tiêm 1

•   4,52

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện một loại vaccine có thể giúp cơ thể khỉ miễn nhiễm với virus HIV trong 3 tháng.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã thử nghiệm một loại vaccine có thể giúp cơ thể loài khỉ miễn nhiễm với virus HIV trong 3 tháng. Phát hiện này có thể dẫn đến một bước đột phá lớn trong việc nghiên cứu thành công thuốc ngăn ngừa lây nhiễm virus HIV ở người.

Thành tựu mới: Thuốc kháng virus HIV chỉ với 1 mũi tiêm

Tiến hành thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã tiêm GSK744 - một loại thuốc kháng virus lâu dài cho 6 cá thể khỉ cái. Sau đó, hai tuần một lần, một chất lỏng có chứa virus gây suy giảm miễn dịch và một phiên bản lai của virus gây ra AIDS ở người được bơm vào âm đạo của khỉ cái - tương tự như việc nó quan hệ tình dục với cá thể khỉ bị nhiễm bệnh.

Kết quả là, không cá thể khỉ nào được bảo vệ bởi thuốc GSK744 bị nhiễm bệnh. Các nhà nghiên cứu của ĐH Rockefeller (Mỹ) đã làm một thí nghiệm tương tự với 16 cá thể khỉ bằng cách sử dụng cùng một loại thuốc. Họ cho virus qua đường hậu môn nhằm mô phỏng việc quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Thành tựu mới: Thuốc kháng virus HIV chỉ với 1 mũi tiêm

Kết quả đều như nhau - tất cả những cá thể khỉ được tiêm thuốc bảo vệ đều miễn nhiễm, các cá thể còn lại không được tiêm GSK744 đều bị nhiễm bệnh.

Tiến sĩ David Ho thuộc ĐH Rockefeller cho biết: "Với kết quả này, chúng tôi sẽ nghiên cứu để có được cuộc thử nghiệm sơ bộ ở người. Nếu kết quả đem lại tích cực, những cuộc thử nghiệm với quy mô lớn hơn sẽ được tiến hành".

Thành tựu mới: Thuốc kháng virus HIV chỉ với 1 mũi tiêm
Tiến sĩ David Ho cùng cộng sự tiến hành nghiên cứu loại thuốc điều trị AIDS

Ông Mitchell J. Warren - giám đốc điều hành của AVAC - một tổ chức vận động ủng hộ phòng chống và điều trị AIDS cho rằng người có nguy cơ nhiễm HIV sẽ cần một số lựa chọn, cũng như phụ nữ lựa chọn thuốc ngừa thai hợp với mình.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, ông cũng lo ngại về tỷ lệ thất bại đặc biệt nghiêm trọng ở phụ nữ châu Phi. Bởi một số người tham gia nghiên cứu các loại thuốc trước đó (thuốc kháng virus phải sử dụng hàng ngày) nói rằng, họ sợ hãi bởi những tin đồn về tác dụng phụ gây ra của thuốc. Nhiều người khác cho biết, họ rất e ngại cất giữ thuốc trong nhà bởi rất có thể người bạn đời hay hàng xóm nhìn thấy và hiểu nhầm, họ đã bị bệnh thì quả là rất xấu hổ.

Bởi vậy, các nhà nghiên cứu hi vọng rằng, phát hiện về loại thuốc này sẽ giúp ích rất nhiều cho những người phải sử dụng thuốc kháng virus thường xuyên. Qua đó, nó mở ra hi vọng mới trong công tác phòng chống căn bệnh thế kỷ AIDS.

Theo PLXH