Tháp nghiêng Pisa sẽ không đổ trong 300 năm

  •  
  • 1.959

Tòa tháp nghiêng nổi tiếng Italy đã được cố định an toàn và không còn nguy hiểm trong ít nhất 300 năm nữa, các kỹ sư nước này tuyên bố.

Tháp nghiêng Pisa. (Ảnh: livenews.com)


Công trình nghiêng 4 m so với trục đứng đã đứng vững trong những năm vừa qua, sau một dự án cải tạo lớn kết thúc vào năm 2001, theo đó chỉnh lại độ nghiêng khoảng 40 cm so với năm 1990 khi dự án mới bắt đầu.

"Nay chúng tôi có thể khẳng định rằng tòa tháp sẽ đứng vững trong ít nhất 300 năm", Michele Jamiolkowski, kỹ sư hàng đầu của Italy phát biểu.

Tòa tháp đã không mở cửa cho khách tham quan trong gần 12 năm kể từ năm 1990, khi nó bị lún khoảng 1mm mỗi năm. Đến tháng 12/2001, công trình đã được mở cửa trở lại sau dự án trùng tu lớn nhất lúc đó.

Tòa tháp chuông nặng 14.000 tấn, một biểu tượng quốc gia cùng với đấu trường Colosseum tại thành Rome, đã được xây dựng trong nhiều giai đoạn từ năm 1174 đến 1370. Nó bắt đầu nghiêng sau khi hoàn thành được vài tầng do nền móng không được vững chắc. Ban đầu những người thợ xây sử dụng các viên đá hình thang để kéo công trình về chiều thẳng đứng, nhưng tòa tháp vẫn tiếp tục nghiêng.

Trong dự án trùng tu kết thúc năm 2001, công trình được neo chặt bởi các dây cáp, đồng thời xi măng được chèn vào để giảm bớt sức ép lên mặt đất. Độ nghiêng của tòa tháp hiện được coi là đã an toàn và trở về hiện trạng như giai đoạn năm 1700.

Từ lâu các quan chức Italy cũng tuyên bố rằng họ không dự định dựng thẳng tòa tháp bởi sẽ làm mất đi tính độc đáo của công trình.

Nhà thiên văn học Galileo, từng bị tòa thánh Vatican xử phạt vì công bố rằng trái đất quay xung quanh mặt trời, đã sử dụng tòa tháp này để thực hiện các thí nghiệm về trọng lực.

M.T. (theo Reuters, VnExpress)
  • 1.959