Thế giới có thực sự sống trong một mô phỏng máy tính?

Điều gì xảy ra nếu chúng ta trải qua một thế giới chỉ là thực tế được mô phỏng chi tiết? Giả thuyết mô phỏng này không phải là ý tưởng mới và từng xuất hiện trong nhiều bộ phim. Gần đây, một nhà vật lý tại Đại học Portsmouth ở Anh đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí AIP Advances với những lập luận ủng hộ giả.

"Tất cả các giác quan mà chúng ta có, chúng chỉ là những tín hiệu điện được mã hóa bởi bộ não của chúng ta. Đây là một máy tính sinh học", nhà vật lý học Melvin Vopson cho hay.

Công việc của ông Melvin Vopson thuộc về một nhánh của khoa học gọi là vật lý thông tin, theo đó đặt mọi thứ trong vũ trụ về cơ bản đều được tạo thành từ các mẩu thông tin.

Có lẽ "vũ trụ có lẽ thực sự vận hành như một máy tính khổng lồ".
 Có lẽ "vũ trụ có lẽ thực sự vận hành như một máy tính khổng lồ". (Ảnh minh họa: Jon Han).

Theo Định luật 2 Thông tin động lực học của ông Vopson các nội dung thông tin liên kết với bất kỳ hệ thống, sự kiện hay quá trình nào trong vũ trụ đều về mức tối thiểu.

Nhà vật lý này lần đầu tiên chú ý đến hành vi trên khi nghiên cứu về các đột biến gene của virus gây ra đại dịch Covid-19. Ông đã quan sát được các đột biến trên không phải là ngẫu nhiên và luôn dẫn đến việc giảm entropy - một đại lượng vật lý mô tả mức độ mất trật tự của một hệ thống. Điều này trái với định luật 2 của nhiệt động lực học mà theo đó entropy chỉ có thể tăng hoặc giữ nguyên.

"Định luật 2 của thông tin động lực học đòi hỏi tất cả hệ thống, trong đó có cuộc sống sinh học tiến hóa theo cách mà entropy thông tin và nội dung thông tin của nó giảm đến giá trị tối ưu nhất của trạng thái cân bằng", nhà vật lý này cho hay. Ông cho rằng: "Nó được dồn nén giống hệt như cách hoạt động của máy tính trong các chương trình máy tính".

Ông Vopson tin rằng phát hiện của ông có thể mang những hàm ý cho các quy luật khoa học trong sinh học, vật lý và thiên văn học. Ông nhận định, có lẽ "vũ trụ có lẽ thực sự vận hành như một máy tính khổng lồ".

Nghiên cứu trước đó của ông Vopson từng chỉ ra rằng thông tin là thành tố cơ bản trong vũ trụ, có khối lượng vật lý và nên được coi là trạng thái thứ năm của vật chất.

Tài liệu của ông cũng cho rằng định luật 2 vật lý thông tin ủng hộ nguyên tắc này, có khả năng thừa nhận tính hợp lệ của ý tưởng thông tin là một thực thể vật lý, tương đương với khối lượng và năng lượng, thậm chí còn cho rằng thông tin có thể là vật chất tối trong vũ trụ.

"95% vật chất trong vũ trụ chúng ta không thể tìm thấy và không thể quan sát được. Đó là mật mã. Có lẽ đó là mật mã vận hành mô phỏng này", nhà vật lý trên cho hay.

Ông Vopson đang cố gắng phát hiện và đo lường thông tin trong một phân tử cơ bản bằng cách sử dụng va chạm vật chất và phản vật chất nhằm tìm câu trả lời cho các giả thuyết của mình.

Cập nhật: 07/11/2023 VOV