Thêm một lãnh đạo Samsung bị buộc tội

  •  
  • 44

Hôm 21/12, các công tố viên liên bang Mỹ cho biết lại vừa có thêm một lãnh đạo của Samsung Electronics bị tuyên án 10 tháng tù giam vì đã dính líu đến vụ ấn định giá bán DRAM trên thị trường toàn cầu.

Như vậy, ông Young Hwan Park - Chủ tịch của Samsung Semiconductor - đã trở thành lãnh đạo thứ 5 của Samsung trong năm nay bị kết án tù do có tham gia vào vụ việc nói trên.

Ông Park bị buộc tội đã cấu kết với lãnh đạo các hãng sản xuất chip khác trong giai đoạn từ tháng 4/2001 đến tháng 6/2002 để giữ giá bán DRAM ở mức cao nhất có thể.

Bản cáo trạng nêu rõ ông Park cùng với lãnh đạo của các công ty khác đã ký kết nhiều bản thoả thuận về việc ấn định giá bán DRAM trong những cuộc họp bí mật. Không những thế các vị lãnh đạo này còn đồng ý thay đổi dữ liệu trên các kiện hàng DRAM nhằm bảo đảm rằng mọi nhà cung cấp đều sẽ bán sản phẩm với giá mà họ đã thống nhất từ trước.

Chính kiểu kinh doanh này đã gây ảnh hưởng không ít đến các hãng sản xuất máy tính trên toàn cầu như IBM, Dell, Apple ...

Bà Chris Goodhart - người phát ngôn của Samsung - cho biết hiện ông Park vẫn đang làm việc bình thường đồng thời từ chối tiết lộ kế hoạch trong tương lai sắp tới của hãng.

"Samsung cam kết thực hiện đúng các quy định về cạnh tranh công bằng và không chấp nhận bất kỳ một hành vi phi cạnh tranh nào".

Tính đến nay đã có tổng cộng 4 hãng sản xuất chip nhớ DRAM và 18 người đã bị tuyên bố có dính líu đến vụ ấn định giá bán DRAM trên thị trường toàn cầu trong vụ điều tra do Bộ tư pháp Mỹ tiến hành.

Samsung, Elpida Memory, Infineon Technologies AG và Hynix Semiconductor là những hãng bị kết án là đóng vai trò tích cực trong vụ việc này. Hậu quả là những hãng này phải đối mặt với án phạt lên tới 729 triệu USD. Riêng Samsung đã phải gánh tới gần một nửa khoản tiền phạt này - 300 triệu USD.

Trong số 18 người thì hiện đã có 15 người bị tuyên bố là có tội, gồm 5 quan chức lãnh đạo của Samsung, 4 quan chức của Infineon và Hynix, một lãnh đạo của Elpida và một giám đốc kinh doanh của Micron Technology.

Án phạt của ông Park là án phạt cao nhất trong số những án phạt đã được công bố. Tuy nhiên, mức án này còn cần phải được toà án thông qua trước khi nó chính thức có hiệu lực. Ông Park cũng đã đồng ý trả một khoản tiền phạt lên tới 250.000USD.

Bộ tư pháp Mỹ cho biết kể từ năm 1996 các hãng sản xuất DRAM đã bắt tay với nhau để ấn định giá bán DRAM. Tại thời điểm đó việc sản xuất dòng thiết bị này đã có chiều đi xuống như giá bán lại không đi theo đà đó. Đây chính là nguyên nhân khiến các hãng quyết định bắt tay với nhau nhằm mang về nhiều lợi nhuận hơn nữa.

Ông Thomas O. Barnett - Trợ lý cho Trưởng lý phụ trách bộ phận chống độc quyền thuộc Bộ tư pháp Mỹ - khẳng định: "Bước đi mới của chúng tôi một lần nữa khẳng định chúng tôi sẵn sàng lôi ra ánh sáng bất kỳ một ai có hành động ấn định giá bán sản phẩm. Nếu ai đó cố tình thì họ sẽ phải đối mặt với những án phạt thích đáng."

Thời gian gần đây những vụ điều tra tương tự đã nhanh chóng được mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như công nghiệp sản xuất chip, card đồ hoạ và thậm trí là cả SDRAM. Bộ tư pháp Mỹ từ chối tiết lộ thêm thông tin về các vụ điều tra này.

Hoàng Dũng

Theo AP, VnMedia
  • 44