Thêm một loài bò cạp được phát hiện tại Việt Nam

  •  
  • 1.619

Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật vừa công bố loài bọ cạp mới được tìm thấy ở Điện Biên.

>>> Phát hiện bọ cạp hiếm tại Việt Nam

Loài mới có tên khoa học là Chaerilus pathom Lourenco & Phạm, được phát hiện bởi tiến sĩ Phạm Đình Sắc (Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật) và tiến sĩ Wilson Lourenco (Bảo tàng lịch sử tự nhiên Paris) trong quá trình khảo sát ở khu vực hang Pa Thơm, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Thêm một loài bò cạp được phát hiện tại Việt Nam
Bọ cạp Chaerilus pathom Lourenco & Phạm. (Ảnh: Vast.ac.vn)

Theo thông tin của Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, bọ cạp trên thuộc họ Chaerilidae. Chúng có màu nâu vàng, nhiều đốm màu nâu đậm. Bọ cạp đực trưởng thành dài 17,1mm. Chaerilus pathom Lourenco & Phạm khác so với các loài khác thuộc giống Chaerilus bởi màu sắc trên cơ thể chúng nhạt hơn. Bên cạnh đó, chúng có các vuốt với 6-7 hàng gai...

Theo ông Sắc, phát hiện mới không chỉ có ý nghĩa trong khoa học mà còn có giá trị thực tiễn cao. "Nọc bọ cạp là nguyên liệu tự nhiên tiềm năng cho ngành dược hiện tại và trong tương lai", ông Sắc nói.

Từ 2010 đến 2013, tiến sĩ Sắc và cộng sự đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát các loài động vật không xương sống tại khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) và Ba Bể (Bắc Cạn). Trong thời gian này, nhóm đã phát hiện ba loài bọ cạp mới cho khoa học là: Vietbocap canhi Lourenco & Pham, 2010; Vietbocap thienduongensis Lourenco & Pham, 2012; và Euscorpiops cavernicola Lourenco & Phạm, 2013.

Theo Vnexpress
  • 1.619