Thí nghiệm nhỏ cho ta thấy cảm giác khi bị kền kền rỉa xác

Hẳn cảm giác ở vào vị trí "nạn nhân" bị kền kền rỉa không hề dễ chịu chút nào...

Thí nghiệm giúp bạn cảm nhận bị kền kền rỉa xác

Chắc hẳn các bạn đã quá quen thuộc với hình ảnh kền kền ăn xác thối tại các sa mạc. Tuy nhiên, đã có ai tò mò “cảm giác” của nạn nhân khi bị rỉa xác chưa?

Thí nghiệm nhỏ cho ta thấy cảm giác khi bị kền kền rỉa xác

Để giải đáp điều này, tạp chí National Geographic đã thực hiện một thí nghiệm nho nhỏ. Cụ thể, họ đặt một camera siêu nhỏ bên trong một tảng thịt linh dương. Tất nhiên chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, những con kền kền đã tới và tận hưởng bữa tiệc hiếm có này.

Thí nghiệm nhỏ cho ta thấy cảm giác khi bị kền kền rỉa xác
Đây là những gì bạn sẽ nhìn thấy nếu "không may" bị kền kền rỉa xác...

Theo một số nghiên cứu và thống kê, số lượng kền kền trên toàn thế giới đã giảm tới 95%, chủ yếu là bởi chúng mất đi môi trường sống hoặc bị con người tiêu diệt.

Thí nghiệm nhỏ cho ta thấy cảm giác khi bị kền kền rỉa xác
Số lượng kền kền trên Trái đất hiện nay đã giảm tới 95% do nạn săn trộm và thay đổi môi trường sống.

Theo Darcy Ogada - trợ lý giám đốc các chương trình về Châu Phi thuộc quỹ Peregrine - tổ chức chuyên bảo vệ chim săn mồi, loài kền kền sẽ tuyệt chủng trong vòng 50 đến 100 năm tới.

Nguyên do là bởi kền kền có vòng sinh sản chậm, đồng thời con non phải tốn đến vài năm mới có thể trưởng thành. Trong khi đó, chúng lại bị săn trộm rất nhiều để phục vụ cho những người làm nghề bói toán, phù thủy.

Thí nghiệm nhỏ cho ta thấy cảm giác khi bị kền kền rỉa xác
Kền kền có một tầm nhìn rất xa, nên nhiều nền văn hóa cho rằng chúng có thể thấy được cả tương lai.

Bên cạnh đó, Lars Hestbjerg – nhà vi sinh vật thuộc Đh Aarhus (Đan Mạch) cũng cung cấp thêm cho chúng ta một số thông tin về loài chim ăn xác thối này.

Ông cho biết loài kền kền là một trong những loài có hệ tiêu hóa “ác liệt” nhất hành tinh. Ruột của chúng có chứa acid mạnh cùng 2 loại vi khuẩn đặc biệt hung bạo, đủ sức đánh bật vi khuẩn gây bệnh trong xác thối.

Ảnh: Yoram Shpirer

Tuy nhiên, chúng thường ưu tiên ăn những động vật mới chết, thay vì các xác trong tình trạng thối rữa.

Video dưới đây được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Charlie Hamilton James khi ông đang thực hiện dự án bảo vệ loài kền kền trên thế giới.