Thị trấn "Wikipedia" đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 1.339

Từ ngày 19/5, du khách tới đây sẽ có thể dùng điện thoại thông minh để quét mã vạch tại một số điểm internet ở thị trấn Monmouth, phía đông nam xứ Wales (thuộc Anh), để ngay lập tức được rất nhiều thông tin trên Wikipedia về địa danh này trên điện thoại của họ, với bất kỳ ngôn ngữ nào mà họ cài đặt.

Wikimedia UK – tổ chức hỗ trợ và phát triển các dự án Wikimedia Foundation như Wikipedia – nói rằng hàng trăm bài báo về cuộc sống và lịch sử của thị trấn sẽ được đưa lên mạng bằng 26 ngôn ngữ.

Khoảng 1.000 thẻ mã vạch và vé tham quan đang được bày tại các trường học, bảo tàng, địa danh lịch sử, thậm chí cả quán rượu.

Một điểm mã vạch QR được gắn trên hội trường Shire thuộc thị trấn Moumouth.
Một điểm mã vạch QR được gắn trên hội trường Shire thuộc thị trấn Moumouth.

Dự án, với biệt danh "Monmouthpedia", đã hoạt động được 6 tháng, được hỗ trợ bởi mang internet không dây Wi-Fi do chính quyền địa phương lắp đặt.

Người dân và doanh nhân địa phương đã viết và biên tập các bài viết về Monmouth mà du khách có thể tiếp cận qua các mã vạch. Các tình nguyện viên chịu trách nhiệm dịch các bài viết đó sang nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Từ khi dự án được áp dụng, có thêm hơn 450 bài viết mới về Monmouth được bổ sung vào từ điển bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia và gần 150 bài viết trước đó đã được bổ sung, nâng cấp.

Stevie Benton, cán bộ truyền thông của Wikimedia UK, nói rằng Monmouth được chọn vì nơi đây giàu truyền thống văn hóa. Không chỉ là nơi sinh ra vua Henry V, thị trấn này còn có cây cầu được làm từ thế kỷ 13 vô cùng độc đáo.

Ngoài ra, những bài viết về thị trấn còn làm nổi bật các địa điểm, con người, đồ vật, cây cối, và động vật trong thị trấn. Đây là những sự vật không có nhiều ý nghĩa lịch sử, nhưng cũng rất hấp dẫn và đáng quan tâm đối với du khách.

Sáng lập viên của Wikipedia Jimmy Wales nói rằng ông mong muốn các thị trấn và thành phố khác cũng làm tương tự để quảng bá sâu rộng hơn về chính họ.

Theo Đất Việt
  • 1.339