Thị trường laptop toàn cầu: Nguy cơ thiếu hụt linh kiện!

  •  
  • 149

Các hãng sản xuất máy tính xách tay đang phải đối mặt với nguy cơ khan hiếm linh kiện và bộ phận cấu thành trong quý này, hãng nghiên cứu DRAMeXchange khuyến cáo. 

Theo lời DRAMeXchange thì ngay cả những đại gia PC như HP, Dell, Lenovo, Toshiba... cũng đã bắt đầu "nếm mùi đau thương" từ việc nguồn cung màn hình LCD, pin, ổ đĩa cứng, vỏ máy và ổ đĩa quang bị siết lại từ quý trước.

Nguồn: ZDNet
Sau một thời gian khủng hoảng thừa, linh kiện sản xuất ra ồ ạt một cách thiếu kế hoạch, các hãng linh kiện đã cân đối lại năng suất và chọn giải pháp an toàn là "thiếu còn hơn thừa". Hệ quả tất yếu là nguồn hàng cung cấp giảm đi rõ rệt.

"Tình hình sẽ còn trở nên nghiêm trọng hơn trong quý III tới, khi mà doanh số laptop xuất xưởng được dự đoán sẽ vượt qua cột mốc 25,6 triệu máy, tăng 14,4% so với quý II.

Trong khi ấy, nguồn cung linh kiện không hề tăng theo, nếu không muốn nói là còn bị cắt giảm
", DRAMeXchange cho biết.

Các thương hiệu máy tính xách tay cỡ nhỏ sẽ phải chịu tổn thất nặng nề hơn. Họ vừa phải đối mặt với doanh số xuất xưởng thấp hơn dự kiện do thiếu kinh kiện, lại vừa phải đối mặt với nguy cơ giá thành và chi phí sản xuất đội cao.

Cũng theo DRAMeXchange thì xu hướng liên tục hạ giá sản phẩm để hút khách trên thị trường laptop thời gian qua, nhiều khả năng sẽ khó tiếp diễn trong nửa cuối năm nay.

"Giờ đây, họ đang đứng trước bờ vực của một cuộc khủng hoảng thiếu. Giá thành sẽ bị bóp chẹt và đẩy lên cao hơn chứ không còn chuyện đua nhau bán tháo, thanh lý, dọn kho như đợt trước nữa".

Trọng Cầm

Theo Reuters, VietNamNet
  • 149