Thị trường PC: HP nới rộng khoảng cách với Dell

  •  
  • 100

HP tiếp tục bứt phá, nới rộng khoảng cách với Dell để chắc chân ở ngôi vị Quán quân thị trường máy tính cá nhân toàn cầu trong quý IV/2006 vừa qua

Số liệu mà các chuyên gia phân tích của IDC và Gartner, hai hãng nghiên cứu công nghệ số một hiện nay, đưa ra có chênh nhau đôi chút, nhưng tựu chung, kết quả vẫn là một: Với doanh thu PC "ngoài sức tưởng tượng", HP đã vọt hẳn lên so với các đối thủ còn lại trên thị trường và giành ngôi quán quân doanh thu quý thứ hai liên tiếp.

Nhìn tổng thể, doanh thu PC trong mùa mua sắm Giáng sinh 2006 chỉ tăng trưởng ở tỷ lệ khiêm tốn là 7,4% (theo Gartner) và 8,7% (Theo IDC), mặc dù đây luôn là thời điểm làm ăn rộn rịp nhất trong năm. Hai trong nhiều "thủ phạm" được cho là tranh giành túi tiền người dùng với PC chính là TV màn hình phẳng và các thiết bị điện tử gia dụng hút hàng khác.

Nguồn: Internet-general
Hơn nữa, nhiều khách hàng cũng hoãn lại quyết định sắm sửa máy tính mới vì đến tận 30/1 tới đây, bản Windows Vista dành cho người dùng mới chính thức phát hành.

Tuy nhiên, chuyên gia của cả IDC lẫn Gartner đều cảnh báo rằng tác động của Vista lên thị trường PC là rất khó xác định. Nếu như nhà sản xuất chịu đưa ra các mức giá thật hời nhằm thanh lý hàng tồn kho thì kể cả khi Vista chưa ra mắt, nhiều người mua vẫn kéo đến.

Trong cả năm 2006, doanh số tiêu thụ của PC tăng khoảng 9%, đạt xấp xỉ 230 triệu máy. Doanh nghiệp dẫn đầu vẫn là Dell, nhưng khoảng cách chênh lệch giữa hai gã khổng lồ quả thật sít sao. Dell và HP, mỗi hãng nắm trong tay 16-17% thị phần, bỏ xa Lenovo Group ở vị trí thứ ba (7%), Acer (6%) và Toshiba (4%).

Mùa thu năm nay, HP đã thực hiện được cú lật đổ ngoạn mục, hạ bệ HP để trở thành hãng máy tính ăn khách nhất quý III. Thành tích này tiếp tục được duy trì trong hết quý IV/2006.

Doanh số của hãng trong quý này nhảy vọt thêm 24% - mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2000 trở lại đây. Trong khi ấy, doanh số của Dell lại giảm tới 9%. Kết quả là HP nắm khoảng 17-18% thị phần toàn cầu trong quý IV, còn Dell chỉ giữ 14-15% thị phần mà thôi.

Dưới triều đại Giám đốc điều hành Mark Hurd, HP gia sức gây dựng thanh thế cho mình, còn Dell suốt ngày bận bịu giải quyết những rắc rối như scandal thu hồi laptop, vụ điều tra kiểm toán và nhất là hướng đi chiến lược trong thời gian tới.

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamNet
  • 100