Thiên hà "làm thịt" đồng loại, đá văng các sao của nạn nhân ra vùng "ngoại ô"

  •  
  • 1.213

Tucana II có thể đã ăn thịt người láng giềng nhỏ hơn một chút và đẩy các sao của nạn nhân ra vùng ngoại ô.

Tucana II là một trong hàng chục thiên hà nhỏ bị kẹt trong quỹ đạo của Dải Ngân hà. Các nhà thiên văn từ lâu nghi ngờ Tucana II và các đồng loại của nó là tàn tích của thế hệ thiên hà đầu tiên.

Trong khi khảo sát Tucana II, các nhà khoa học quan sát thấy các ngôi sao nằm rải rác ở xa trung tâm thiên hà này nhưng vẫn chịu tác động từ lực hấp dẫn của nó.

Với nghiên mới đây, các nhà nghiên cứu nhận thấy các ngôi sao trong và ngoài Tucana II được liên kết với nhau bằng một mạng lưới vật chất tối vô hình. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học xác định được một quầng vật chất tối bao quanh một thiên hà lùn siêu mờ.

"Nếu không có vật chất tối, các thiên hà sẽ bay xa nhau. Vật chất tối là thành phần quan trọng trong việc tạo ra một thiên hà và giữ các thành phần của nó lại với nhau", tác giả chính của nghiên cứu Anirudh Chiti, nghiên cứu sinh tới từ Viện công nghệ Massachusetts (Mỹ) cho biết.

Mô phỏng về quầng vật chất tối mở rộng bao quanh Tucana II.
Mô phỏng về quầng vật chất tối mở rộng bao quanh Tucana II. (Ảnh: NASA)

Theo ông Chiti, Tucana II nặng hơn nhiều so ước tính ban đầu. Khối lượng lớn giúp nó kết dính những ngôi sao ở xa trung tâm. Điều này đồng nghĩa các thiên hà thời kỳ đầu khác cũng có thể có những quầng vật chất mở rộng này.

Các nhà nghiên cứu xác định những ngôi sao nằm cách xa trung tâm Tucana II già hơn các sao trong lõi thiên hà. Đây có thể là dấu hiệu của sự hợp nhất thiên hà.

"Chúng ta có thể thấy dấu hiệu của việc các thiên hà ăn thịt lẫn nhau. Một thiên hà có thể ăn thịt người láng giềng nhỏ hơn một chút và đẩy các sao của nạn nhân ra vùng ngoại ô", đồng tác giả của nghiên cứu Anna Frebel cho hay.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo không loại trừ khả năng Tucana II sẽ Dải Ngân hà "làm thịt".

Do mật độ kim loại của Tucana II khá thấp, các nhà khoa học tin rằng thiên hà lùn này được hình thành cách đây vài tỷ năm, Ở thời điểm này, kim loại nặng rất hiếm.

Cập nhật: 05/02/2021 Theo VTC
  • 1.213