Thiên thạch sáng gấp 900 lần trăng tròn lao qua Trung Quốc

  •  
  • 922

Thiên thạch phát nổ trên khí quyển khiến bầu trời đêm sáng rực trong nháy mắt, đồng thời tạo ra âm thanh lớn.

Camera của Tổ chức Giám sát Thiên thạch Trung Quốc (CMMO) ghi lại cảnh tượng thiên thạch phát nổ phía trên thành phố Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông, tối hôm 16/8. Theo trạm quan sát Lâm Nghi của CMMO, vật thể này ban đầu phát sáng xanh lá cây, sau đó kết thúc với màu đỏ tím.

Vật thể này ban đầu phát sáng xanh lá cây, sau đó kết thúc với màu đỏ tím.
Vật thể này ban đầu phát sáng xanh lá cây, sau đó kết thúc với màu đỏ tím.

"Thiên thạch thắp sáng cả bầu trời và gây chấn động với một âm thanh lớn. Ánh sáng đạt cực đại lúc 22h59 giờ địa phương. Rất nhiều người ở Sơn Đông và Giang Tô đã quan sát được hiện tượng này", Zhou Kun, nhân viên tại CMMO, cho biết.

Theo Kun, độ sáng biểu kiến của vụ nổ ước tính khoảng -20, gấp hơn 900 lần trăng tròn. "Nếu đúng, đó sẽ là một thiên thạch hiếm. Theo một mô hình máy tính về môi trường thiên thạch của Trái Đất, thiên thạch với độ sáng như vậy có thể là sự kiện hiếm của thập kỷ", tiến sĩ Tony Phillips, người vận hành website SpaceWeather, nhận xét.

Nhóm chuyên gia tại CMMO đang phân tích lượng lớn báo cáo do những người chứng kiến gửi về. Điều này có thể sẽ mang đến những thông tin mới, bao gồm cả khu vực mảnh vụn thiên thạch rơi xuống nếu có.

Sự kiện thiên thạch tại Lâm Nghi xảy ra khoảng 11 tiếng sau khi tiểu hành tinh 2020 QG bay qua cách Trái Đất chưa đến 3.000km, lập kỷ lục tiểu hành tinh tới gần Trái đất nhất từng ghi nhận. 2020 QG lao qua một cách bất ngờ. Đài quan sát Palomar chỉ phát hiện ra sau khi nó đã đi qua điểm gần Trái đất nhất 6 tiếng. 2020 QG có đường kính 3-6m và thuộc nhóm tiểu hành tinh Apollo.

Cập nhật: 21/08/2020 Theo VnExpress
  • 922