Thiên thạch va trúng kính viễn vọng 10 tỉ USD của NASA

  •  
  • 2.685

Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết một thiên thạch nhỏ đã va vào kính viễn vọng không gian James Webb, làm biến dạng một trong những tấm gương của kính song không ảnh hưởng đến lịch trình quan sát dự kiến.

"Vụ va chạm gần đây không làm thay đổi lịch trình của Webb" - NASA thông tin vào ngày 8-6.

Thiên thạch nhỏ đã va vào kính viễn vọng trị giá 10 tỉ USD hồi cuối tháng 5, để lại ảnh hưởng nhỏ nhưng phát hiện được trong dữ liệu của kính viễn vọng Webb, thông báo của NASA nêu.

Kính viễn vọng không gian James Webb
Kính viễn vọng không gian James Webb - (Ảnh: SPACE.COM)

NASA cũng cho biết thêm đây là vụ va chạm thứ năm và là vụ va chạm lớn nhất của kính James Webb kể từ khi kính viễn vọng này được phóng lên vũ trụ hồi tháng 12-2021, theo Hãng tin Reuters.

"Sau những đánh giá ban đầu, đội ngũ nhận thấy kính viễn vọng vẫn đang hoạt động ở mức vượt quá mọi yêu cầu của nhiệm vụ. Các phép đo và phân tích kỹ lưỡng đang được tiến hành", NASA thông tin thêm.

Theo cơ quan này, các kỹ sư đã bắt đầu điều chỉnh lại phần gương bị va chạm để giúp "loại bỏ một phần biến dạng".

Tháng 1-2022, kính viễn vọng James Webb đã tới đích đến cuối cùng sau gần một tháng kể từ khi được phóng vào vũ trụ. Đích đến này cách Trái đất khoảng 1,6 triệu km. Dự kiến kính James Webb sẽ gửi về những ảnh màu đầu tiên của vũ trụ trong tháng 7 tới.

Gương mạ vàng của kính James Webb được thiết kế để chịu được sự bắn phá của các hạt có kích thước như bụi bay với tốc độ cực cao trong vũ trụ. Các kỹ sư NASA cũng tính toán để kính Webb chịu được tác động từ các vụ va chạm không thường xuyên của các thiên thạch nhỏ xuất phát từ các cơn mưa sao băng.

Tuy nhiên, thiên thạch va chạm với kính James Webb hồi tháng 5 không phải từ mưa sao băng, và vụ va chạm này lớn hơn so với những gì đội ngũ kính James Webb đã thử nghiệm trên mặt đất.

NASA cho biết họ đã tập hợp một nhóm kỹ sư để nghiên cứu cách tránh những va chạm như trên trong tương lai.

Kính James Webb là một trong những đài quan sát vũ trụ đắt tiền nhất từng được xây dựng, thuộc quyền quản lý của NASA. Kính James Webb có một bộ các cảm biến và 18 gương mạ vàng hoạt động cùng nhau để tìm kiếm những hành tinh xa xôi cũng như các thiên hà từ những giai đoạn đầu của vũ trụ.

Cập nhật: 09/06/2022 Tuổi Trẻ
  • 2.685