Thiết bị quét mống mắt thay thế mật khẩu truyền thống

  •  
  • 848

Với tham vọng sẽ chấm dứt kỷ nguyên bảo mật bằng cách đặt mật khẩu, ngày 6/1, tập đoàn điện tử Voxx Electronics của Mỹ đã cho ra mắt thiết bị nhận diện mống mắt (tròng đen), cho phép người dùng bảo mật các thông tin trong điện thoại hay máy tính cá nhân hữu hiệu hơn so với cách dùng mật khẩu truyền thống.

Theo đó, thiết bị bảo mật có tên Myris, do Voxx liên kết với hãng công nghệ sinh trắc học Eyelock chế tạo, có kích thước nhỏ gọn sẽ quét mắt của người dùng và chuyển các dữ liệu nhận diện cá nhân thành các đoạn mã hóa.

Thiết bị này sau đó sẽ được gắn vào máy tính, máy điện thoại hay bất kỳ thiết bị nào cần bảo mật thông qua cổng USB và người dùng chỉ cần dùng mắt để mở khóa. Nói cách khác, với Myris, chỉ bằng một cái nháy mắt, người dùng đã có thể kết nối vào điện thoại hay máy tính cá nhân, đăng nhập ngân hàng trực tuyến, email và các mạng xã hội.

Thiết bị quét mống mắt thay thế mật khẩu truyền thống
Ảnh minh họa: bangkokpost.com

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Voxx Tom Malone bày tỏ hy vọng công nghệ nhận diện bằng mống mắt này có thể thay thế phương thức đặt mật khẩu truyền thống bởi sáng chế này có độ chính xác và bảo mật cao với sai số ở tỷ lệ 1/2000 tỷ.

Cũng theo ông Malone, mặc dù nhiều thiết bị quét mống mắt đã được sử dụng cho mục đích kiểm tra an ninh tại các doanh nghiệp và tập đoàn, nhưng đây là lần đầu tiên công nghệ này được sản xuất như một sản phẩm tiêu dùng. Dù không công bố giá cụ thể, song người đứng đầu Voxx cho biết thiết bị Myris sẽ được bán thông qua kênh bán lẻ với giá phải chăng.

Công nghệ nhận dạng mống mắtphương pháp sinh trắc học dựa vào cấu trúc phức tạp và độc đáo của mống mắt để làm cơ sở nhận dạng một người nào đó, thậm chí ngay cả khi họ đang đeo kính hoặc sử dụng áp tròng.

Giới chuyên gia cũng nhận định phương pháp bảo mật bằng cách nhận diện mống mắt này thường có độ chính xác và bảo mật cao, đồng thời mang lại sự tiện lợi và nhanh chóng cho người sử dụng. Hiện tại, công nghệ này cũng đang được các hãng điện tử, trong đó có tập đoàn Samsung, nghiên cứu để áp dụng rộng rãi vào thực tế và hứa hẹn sẽ trở thành phương thức hàng đầu trong công nghệ bảo mật tương lai.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 848