Thiết kế tàu nghiên cứu hạt nhân lớn hơn tàu Titanic

  •  
  • 1.242

Tàu thám hiểm khoa học dài 300m sẽ ra mắt năm 2025 cùng với 22 phòng thí nghiệm tiên tiến và sức chứa hơn 400 người.

Mối quan tâm về môi trường và biến đổi khí hậu luôn tăng cao theo thời gian. Mặc dù một số có thể chọn bỏ qua những vấn đề quan trọng này, nhưng vẫn có những người khác được truyền cảm hứng để hành động vì hành tinh của chúng ta. Một công ty do tư nhân tài trợ có tên Earth 300 đang tìm cách dẫn đầu, phụ trách tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề cấp bách nhất của thời đại chúng ta.

Họ hy vọng sẽ tạo ra một trung tâm nghiên cứu khoa học tiên tiến về biển cả bằng cách mời các nhà khoa học và nhà đổi mới có tư duy tiến bộ nhất thế giới tham gia vào các chuyến đi nghiên cứu trên một siêu du thuyền chạy bằng năng lượng hạt nhân có tên Earth 300, dài 984 foot (khoảng 300 mét).

Tàu Earth 300 được thiết kế để hợp nhất khoa học và khám phá nhằm đương đầu với những thách thức lớn nhất đối với Trái đất, theo Salas Jefferson, người sáng lập Iddes Yacht, công ty sản xuất con tàu. Con tàu có thể chở khoảng 160 nhà khoa học cùng lúc, đồng thời trang bị công nghệ xanh là Lò phản ứng muối nóng chảy, một dạng máy phát điện bằng năng lượng hạt nhân sử dụng muối flo nóng chảy như chất làm mát và vận hành ở áp suất thấp.

Thiết kế của tàu Earth 300
Thiết kế của tàu Earth 300. (Ảnh: Iddes Yacht).

Khi hạ thủy, con tàu sẽ đóng vai trò như nền tảng công nghệ dành cho khoa học, khám phá và sáng kiến trên biển. 22 phòng thí nghiệm trên tàu đều chứa các robot và hệ thống trí tuệ nhân tạo. Với thiết kế từ công ty công nghệ NED Project, Earth 300 có nhiều tiện nghi thường thấy trên tàu tuần du, tàu nghiên cứu và du thuyền hạng sang, theo giám đốc điều hành dự án Aaron Olivera.

Công ty thiết kế cho biết con tàu bao gồm một thành phố khoa học đặt trong khối cầu lớn, sàn quan sát và nội thất hướng tới nghiên cứu khoa học và khám phá. Giai đoạn thiết kế của con tàu đã hoàn thành, quá trình đóng tàu sẽ bắt đầu sớm. "Thành phố nổi" này sẽ lớn hơn tàu Titanic và dài ngang 3 sân bóng đá. Earth 300 cũng trang bị một loạt tàu ngầm tiên tiến giúp tiến hành nghiên cứu biển sâu và trực thăng để các chuyên gia có thể đi lại và khám phá đại dương từ trên cao.

Con tàu có đủ chỗ cho tổng cộng 160 nhà khoa học, 20 chuyên gia tại chỗ, 20 sinh viên, 40 khách VIP và 165 thủy thủ đoàn. Các lĩnh vực nghiên cứu mà tàu hướng tới bao gồm an ninh nguồn nước và lương thực, thảm họa khí hậu, giáo dục và y tế toàn cầu. Dự án Earth 300 là kết quả hợp tác với nhiều công ty bao gồm IBM, RINA, Triton Submarines và EYOS Expeditions. Theo dự kiến, tàu sẽ hạ thủy vào năm 2025.

Cập nhật: 23/08/2021 Theo VnExpress/Trí Thức Trẻ
  • 1.242