Thiếu thức ăn khiến chim non bị giết hại

•   4,52

Một nghiên cứu đã ghi chép lại các cuộc tấn công dã man ở loài chim biển. Chim trưởng thành tấn công chim non ở các tổ gần đó một cách hung bạo, chim non đôi khi bị mổ đến chết rồi bị quăng xuống vách đá.

Nhà nghiên cứu Kate Ashbook thuộc đại học Leeds – Anh Quốc cho biết: “Cuộc tấn công của chim trưởng thành rất hung bạo, và thường có nhiều hơn một con trưởng thành tham gia bởi chim non phải bay xa khỏi kẻ hàng xóm tấn công đầu tiên”.

Hiện tượng giết hại con non mới được phát hiện ở loài chim là một điều đã được dự đoán trước sẽ xảy ra trong thế giới loài chim nơi những con chim vốn được biết đến với tính cách khá hoang dại. Đối với loài chim điên Nazca trên đảo Galápagos, hiện tượng này rất phổ biến. Một con đại bàng con cũng bị anh chị em ruột của nó giết hại vào năm 2006. Từ rất lâu ngay cả con người cũng bị loài chim săn đuổi.

Chim bố mẹ uria lúc nào cũng rất quan tâm đến chim non. (Ảnh: Kate Ashbook)

Nguyên nhân của những vụ tấn công gần đây là do thiếu thức ăn ở những nơi chim uria sống. Chim uria Uria aalge là những ông bố bà mẹ rất cẩn thận, chúng chỉ chăm sóc một con non trong suốt mùa sinh sản.

Chúng dành phần lớn thời gian ở ngoài biển chỉ trừ vào mùa sinh sản. Con trưởng thành di chuyển tới các vách đá bên bờ biển hoặc ở các hòn đảo ngoài khơi. Trên đất liền, các con chim bụng trắng đứng thẳng như chim cánh cụt, đạt chiều cao khoảng 16 inch (43 cm).

Do chim non rất dễ bị chim mòng biển tấn công nên chim bố mẹ hiếm khi không để ý để con non, chúng thay phiên nhau đi tìm thức ăn. Tuy nhiên sự suy giảm nguồn thức ăn trong những năm gần đây buộc cả chim bố và chim mẹ phải cùng nhau đi kiếm thức ăn.

Nếu chim non bị bố mẹ lơ là, chúng có nguy cơ bị các con trưởng thành hàng xóm cùng loài tấn công tàn bạo. (Ảnh: Kate Askbook)

Ashbook cùng các cộng sự đã tập trung tìm hiểu bầy chim uria lớn định cư tại đảo May, Scotland. Theo họ, gần một nửa số chim non không được bố mẹ chăm sóc vào cùng một thời điểm trong ngày. Các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy hàng trăm con chim uria trưởng thành tấn công những cái tổ chim non bị bỏ rơi đó. Chim trưởng thành thường mổ liên tục vào đầu và mình chim non.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù thiếu thức ăn có thể châm ngòi cho các cuộc tấn công nhưng rõ ràng chim uria trưởng thành không tấn công chim non vì thức ăn mà đó là biểu hiện của tính hiếu chiến.

Askbook cho biết: “Trên 2/3 số chim non đã chết ở khu vực chúng tôi nghiên cứu là nạn nhân của các vụ tấn công từ con trưởng thành hàng xóm. Thế nhưng bầy chim uria ở đây đã được theo dõi gần 30 năm, trong suốt thời gian đó các vụ tấn công chim non rất hiếm khi xảy ra”.

Chim uria là loài trung thuỷ, chỉ sống với một người bạn đời. (Ảnh: Kate Ashbook)

Thành viên của nhóm nghiên cứu Sarah Wanless thuộc trung tâm Sinh thái học và Thuỷ học (Leeds) đã theo dõi bầy chim uria này từ năm 1981. Wanless nói: “Nghiên cứu này nhấn mạnh đến tính mong manh của kết cấu xã hội của một bầy chim biển. Nếu như bạn là một chú chim uria non không được bố mẹ canh chừng thì việc có những người hàng xóm háu đói, nóng nảy là một điều bất hạnh”.

Phát hiện được công bố trực tuyến trên tờ Biology Letters. Phát hiện chỉ ra rằng tính hài hòa trong xã hội trong các bầy chim định cư từ lâu có thể đổ vỡ khi điều kiện sống trở nên khó khăn. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh đến tình thế tiến thoái lưỡng nan của chim bố mẹ khi mà cơn đói rập rình. Chúng phải chọn hoặc là cả chim bố và chim mẹ đi tìm kiếm thức ăn để có thể kiếm đủ nuôi gia đình. hoặc chỉ chim bố hay chim mẹ đi để rồi kiếm được ít thức ăn hơn dành cho chim non.