Thoát khỏi bẫy tình

  •  
  • 2.420

Nghiên cứu mới cho thấy dường như cánh đàn ông đã được trời phú cho khả năng “nguội lạnh” trước sự quyến rũ từ vợ của bạn thân.

Có vẻ như phái mạnh đã trải qua quá trình tiến hóa đặc biệt về mặt sinh học, giúp họ để tránh rơi vào bẫy tình với người phụ nữ của các huynh đệ. Kết quả nghiên cứu của Đại học Missouri (Mỹ) phát hiện hàm lượng kích thích tố sinh dục nam (testosterone) ở đàn ông sụt giảm hẳn khi họ tương tác với bồ hoặc vợ bạn thân. Tất nhiên trên thực tế không phải lúc nào cũng như vậy. Tuy nhiên, giới khoa học gia cho rằng nếu hiểu được cơ chế sinh học đằng sau việc ngăn cản các ông tranh giành người đẹp của nhau có thể giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu cách con người hợp tác với nhau để sống chung trong những cộng đồng.

Thoát khỏi bẫy tình

Trưởng nhóm Mark Flinn, giáo sư về nhân chủng học tại Đại học Missouri cho hay: “Dù đàn ông có nhiều dịp để theo đuổi người tình của bạn thân, tỷ lệ ngoại tình theo dạng này khá hiếm dựa trên nền tảng cơ hội”. Trong khi đó, testosterone của người nam thường tăng mạnh khi họ tiếp cận một bạn tình tiềm năng hoặc vợ/bạn gái của kẻ thù. Còn đối với người hôn phối của bạn bè thân thiết, dường như đầu óc của các ông đã được tiến hóa theo kiểu phải “giữ mình” để duy trì tình bạn ổn định, theo báo cáo đăng trên chuyên san Human Nature.

Về mặt tiến hóa, Giáo sư Flinn cho hay thực tế đã chứng minh những ông thường xuyên phản bội lại sự tin tưởng của bạn bè và đe dọa sự ổn định của gia đình bạn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống còn cho toàn bộ cộng đồng. Một cộng đồng nam giới nếu không tin tưởng lẫn nhau sẽ rất dễ bị sứt mẻ và tạo cơ hội cho kẻ thù tấn công và tiêu diệt. Cái giá phải trả cho hành động tòm tem với vợ bạn quá nặng so với cái cảm giác hưng phấn nhất thời khi chiếm được phụ nữ của người thân thiết.

Trong lịch sử, truyền thuyết liên quan đến hành vi ngoại tình với vợ bạn bè có thể tìm thấy ở giai thoại Camelot ở Anh. Theo đó, hiệp sĩ Lancelot đã phản bội vua Arthur bằng hành động quyến rũ hoàng hậu Guinevere. Ngay sau đó, hội hiệp sĩ bàn tròn đã bị giải tán và vương quốc tan vỡ. Sự liên minh giữa các đấng mày râu hùng mạnh không thể nào được giữ vững một khi lòng tin bị đánh mất.

Giáo sư Flinn cam đoan rằng phát hiện mới của nhóm ông thậm chí có thể giúp lần theo dấu vết dẫn đến hòa bình thế giới và hợp tác. Trên hết, phát hiện của chúng tôi về hàm lượng testosterone ở cánh đàn ông đã cho thấy con người đã tiến hóa như thế nào để hình thành nên các liên minh”, Giáo sư Flinn diễn giải. Ông cho rằng sử dụng sự hiểu biết sinh học về nền tảng tự nhiên của con người, chúng ta có thể tìm ra những biện pháp để giải quyết những vấn đề toàn cầu.

Theo Thanh Niên
  • 2.420