Thời cổ đại, con người đã chứng minh thân thế như nào?

  •  
  • 1.993

Trước khi có CMND hay CCCD, con người vẫn có những cách riêng để chứng minh thân thế.

Trước khi có CMND hay CCCD, con người vẫn có những cách riêng để chứng minh thân thế
Ảnh minh họa.

Trong xã hội hiện đại, chúng ta thường dùng giấy tờ để chứng minh thân thế của mình. Thẻ chứng minh nhân dân hay căn cước công dân đã trở thành vật dụng thiết yếu bắt buộc trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, con người đã biết chứng minh thân thế rất lâu trước đó, minh chứng cho điều này được tìm thấy trong lịch sử Trung Quốc.

Từ xa xưa, người Trung Quốc đã dùng những khúc tre đánh bóng thủ công để khắc tên, nghề nghiệp, có thêm con dấu của triều đình để chứng minh thân thế. Người dân luôn luôn giữ gìn và bảo quản đồ vật này rất cẩn thận.

Đối với quan lại triều đình, "biểu tượng cá" được sử dụng để chứng minh danh tính. Ở các vị trí khác nhau, biểu tượng làm bằng chất liệu khác nhau.

Đối với quan lại triều đình, "biểu tượng cá" được sử dụng để chứng minh danh tính

Đối với hoàng thân và quan chức cấp cao, biểu tượng cá làm bằng vàng; đối với quan chức cấp trung, biểu tượng cá làm bằng bạc; đối với quan chức dưới cấp thấp, món đồ này có chất liệu đồng thau hoặc gỗ.

"Biểu tượng cá" cũng có khắc lỗ nhỏ để thuận tiện đeo lên người, mặt khắc tên quan, cấp bậc, chức quan theo đúng nguyên tắc. Ngoài ra, ở một số triều đại, "biểu tượng cá" được đổi thành "biểu tượng rùa" và chia thành ba cấp độ (rùa vàng, rùa bạc và rùa đồng) để làm bằng chứng cho thân phận của mỗi người.

Cập nhật: 02/02/2021 Theo Kiến Thức
  • 1.993