Thời lượng ngáp tiết lộ trí thông minh của con người

•   32

Nếu bạn đang có ý định kiểm soát những cái ngáp dài thì có thể bạn nên thay đổi. Không kể đến vấn đề lịch sự thì việc ngáp bất kì lúc nào cơ thể muốn giúp tiết lộ trí thông minh mà bạn có.

Các nhà sinh học vừa khám phá ra một mối quan hệ đáng ngạc nhiên giữa thời gian ngáp của động vật có vú với độ lớn cũng như phức tạp của não bộ con vật đó. Họ tin rằng đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy chúng có khả năng nhận thức cao hơn.

Động vật linh trưởng trong đó bao gồm cả chúng ta có xu hướng ngáp dài nhất so với tất cả động vật còn lại, ước tính lâu hơn 50% thời gian ngáp. Những phát hiện này giúp đề xuất một vai trò hợp lý tại sao ngáp lại giúp tiến hóa – nó giúp làm mát bộ não.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang New York tại Oneonta viết trên tờ Biology Letters rằng thời gian ngáp cũng có thể liên quan đến khả năng nhận thức của con người.

Họ phát hiện ra những loài động vật như chuột, thỏ và cáo có thời gian ngáp ngắn nhất trong khi khỉ đột, vượn, hải mã, lạc đà, voi và cuối cùng là con người có thời gian ngáp lâu nhất. Cho đến nay voi là loài động vật có não bộ lớn nhất, con người tuy không có trọng lượng não lớn nhất nhưng lại có nhiều tế bào thần kinh ở vỏ não hơn bất kì loài nào khác.

Theo nghiên cứu này, ngáp có thể là dấu hiệu cho biết khả năng nhận thức của bạn. (Nguồn: Alamy Stock Photo).

Voi châu Phi cũng có tế bào thần kinh ở vỏ não hơn các loài linh trưởng khác và thời gian ngáp dài lâu thứ hai, điều này có lẽ ám chỉ đến trí thông minh của chúng.

Tiến sĩ Andrew Gallup, một nhà tâm lý học tại Đại học bang New York tại Oneonta, người đứng đầu nghiên cứu và các đồng nghiệp của ông cho biết: "Cả kích thước cơ thể lẫn cấu trúc giải phẫu đều không liên quan cụ thể đến việc ngáp, sọ và hàm dưới có liên quan đến những ảnh hưởng này bởi khỉ đột, lạc đà, ngựa, sư tử, hải mã và voi châu Phi đều có thời gian ngáp trung bình ngắn hơn con người. Thay vào đó, sự khác biệt trong thời gian ngáp dường như có mối liên hệ đặc biệt với sự biến đổi giữa các loài về kích thước não cũng như sự phức tạp của bộ não, trong đó số lượng tế bào thần kinh vỏ não là yếu tố quan trọng nhất".

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hàng chục video riêng lẻ về từng loài cụ thể khi chúng đang ngáp và khoảng thời gian bao lâu những cái ngáp này kéo dài.

Động vật linh trưởng có thời gian ngáp trung bình lâu hơn phi linh trưởng
Động vật linh trưởng có thời gian ngáp trung bình lâu hơn phi linh trưởng, phản ánh bộ não lớn hơn và phức tạp hơn đi kèm với lối sống của chúng.

Trong tổng số 205 cái ngáp từ 177 động vật cụ thể từ 24 loài khác nhau, con người ngáp trung bình dưới bảy giây trong khi những con voi Châu Phi ngáp đến sáu giây. Lạc đà có thời gian ngáp trung bình ít hơn năm giây nhưng tinh tinh lại ngáp đủ năm giây. Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của họ có thể giúp trả lời những bí ẩn lâu đời nhất về vai trò của cái ngáp ở động vật.

Phản xạ này thường đi kèm với triệu chứng mệt mỏi, buồn ngủ và chán nản, bên cạnh đó các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể lây lan ở nhiều loài bao gồm tinh tinh và chó. Một nghiên cứu mới đây còn cho thấy rằng ngáp còn có thể lây cả ở loài chim.

Đã có hàng tá lời giải thích được đưa ra cho việc ngáp ở động vật nhưng có khá ít sự đồng tình về chức năng chính của nó. Tiến sĩ Gallup cho biết ngáp có thể giúp kiểm soát các hoạt động trong não bằng cách giữ cho não luôn mát mẻ.

Voi Châu Phi có bộ não lớn nhất trong các loài động vật có vú và cũng có thời gian ngáp lâu thứ hai sau con người. (Ảnh: Getty Images/Lonely Planet Images).

Các nhà nghiên cứu viết trên tạp chí: "Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng những hệ quả sinh lý của ngáp ảnh hưởng đến não nhiều hơn toàn bộ cơ thể, nhờ đó mà việc ngáp lâu hơn có thể cần thiết cho hoạt động điều chỉnh kích thích làm cho bộ não lớn hơn và phức tạp hơn. Hơn nữa, chúng tôi dự đoán rằng việc phân loại sự đa dạng trong thời gian ngáp ở động vật có vú với não lớn có thể liên quan đến việc tăng khả năng nhận thức và hành vi của loài".

Họ cũng nói thêm rằng có nhiều yếu tố liên quan đến thời gian ngáp trong đó có cả độ tuổi. Ví dụ, người lớn thường ngáp lâu hơn so với trẻ em và trẻ sơ sinh. Họ còn đề xuất xem xét liệu sự đa dạng ngáp ở các loài có phụ thuộc vào khả năng nhận thức và cách thức làm việc của bộ não. Ví dụ, một người giải quyết vấn đề có nhiều khúc mắc có thể ngáp dài hơn một người đang thư giãn trước màn hình ti vi.

Tiến sĩ Gallup và nhóm của ông nói thêm "Chúng tôi tin rằng chúng ta cần chú ý đến thời gian ngáp nhiều hơn nữa".

Cập nhật: 10/10/2016 Theo khampha