Thời tiết ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của con người

Gần đây, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng đồng hồ sinh học trong cơ thể của chúng ta bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thời tiết hay theo mùa.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng máy tính để mô phỏng lại sự hoạt động của đồng hồ sinh học trong cơ thể. Từ đó, họ đã nhận thấy cơ chế hoạt động của nó rất phức tạp, do phải đương đầu với sự thay đổi của ánh sáng trong nhiều giờ cũng như sự thay đổi của các mùa.

Điều này đã đem đến hy vọng có thể giúp giải quyết những vấn đề liên quan đến giấc ngủ do phải làm việc muộn và thay đổi giờ giấc.

Những khám phá này đã giúp hiểu sâu hơn về những nhân tố điều khiển nhịp điệu bên trong cơ thể con người, động vật và thực vật. Những khám phá này bên cạnh đó cũng có thể giúp các nhà khoa học tìm ra loại cây trồng có thể thích nghi với sự thay đổi của khí hậu.

Tiến sĩ Carl Troein, Khoa Sinh học thuộc Đại học Edinburg cho biết: "Với việc hiểu rõ thêm lý do tại sao đồng hồ sinh học rất phức tạp, chúng ta có nhiều cơ hội để kiểm soát chúng hơn."

Ông cũng nói thêm rằng: "Nghiên cứu của chúng tôi nhằm giải thích những nhịp điệu trong cơ thể được phát triển như thế nào và vì sao". Chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ giúp ích cho việc điều trị chứng rối loạn mất ngủ cũng như giúp đỡ các nhà khoa học phát triển các loại cây trồng có thể tồn tại trong một thời gian dài.

Theo KH & PT (BCNN)