Thói quen xếp hàng quyết định bởi gene di truyền

Theo tin ngày 9/7 trên tạp chí "Daily Mail" của Anh, người Anh có thói quen truyền thống lịch sự, ở những nơi công cộng xếp hàng mua vé, mua hàng hay xếp hàng chờ xe... họ thông thường rất tự giác.

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học cho thấy, hành vi xếp hàng không chỉ là một sự biểu hiện lịch sự, mà còn là bản năng của con người, do gene di truyền quyết định. Trong thế giới tự nhiên của chúng ta cũng có một số loài động vật cũng có bản năng xếp hàng.

Thói quen xếp hàng của người Anh xếp số 1 thế giới (Ảnh: Mydrivers)

Andrew Colman - giáo sư tâm lý trường đại học Leicester của Anh đã chỉ ra, con người không phải là động vật duy nhất biết xếp hàng, một số loài động vật cũng biết xếp hàng theo bản năng, như chim cánh cụt ở Nam cực, chúng thông thường xếp hàng thành từng cặp từng đôi. Có những con chim cánh cụt phải ở nhà ấp trứng, một số phải đi tìm kiếm thức ăn, nhưng khi ra ngoài kiếm thức ăn đều bắt buộc tuân thủ theo những quy tắc bên ngoài, như xếp hàng. Chỉ có cách hợp tác với nhau, lần lượt tìm thức ăn mới không bị chết đói, tất cả những hành vi như vậy đều là những phản ứng theo bản năng.

Con người là động vất cao cấp, có thể thông qua bàn bạc và sắp xếp thứ tự để tạo ra các văn bản quy định, để mọi người tuân thủ quy tắc xếp hàng, trong khi đó động vật chỉ là xếp hàng theo bản năng, Andrew Colman nói: "Thực ra, có rất nhiều loài động vật trong quá trình tiến hóa đã hình thành thói quen xếp hàng. Điều này có ý nghĩa là có một phần DNA giống như chúng ta, từ đó có những hành vi tương đồng."

Chim cánh cụt cũng biết xếp hàng (Ảnh: Treehugger)

Để trình bày về hành vi xếp hàng là kết quả di truyền tiến hóa của động vật, các nhà nghiên cứu đã viết một phần mềm máy tính mô phỏng quá trình phát triển diễn biến của động vật. Kết quả nghiên cứu mô phỏng cho thấy, cùng với thời gian, nhu cầu của sự sinh tồn, động vật tự nhiên hình thành thói quen xếp hàng, và di truyền qua các thế hệ. Thành quả nghiên cứu này sẽ được phát biểu trên tạp chí "Nghiên cứu sinh thái học tiến hóa" (Evolutionary Ecology Research).

Andrew Colman tin rằng, thói quen xếp hàng của con người cũng được quyết định bởi yếu tố gene di truyền. Ông nói: "Đối với con người, tình huống càng phức tạp, là bởi vì chúng ta biết suy nghi và trao đổi, nhưng điều này không hẳn là hành vi xếp hàng của chúng ta không chịu sự ảnh hưởng của bản năng."

Đỗ Thanh Quang (Theo qq.com)