Giải mã bộ gene di truyền của mối

Theo thông cáo báo chí của Đại học bang North Carolina (Mỹ), các chuyên gia đã giải mã và phân tích bộ gene của một loài mối, đó là mối gỗ ẩm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy có sự tương đồng cũng như khác biệt giữa loài mối với các côn trùng bầy đàn khác, như kiến, ong bắp cày và ong thường.

Giải mã bộ gene di truyền của mối
Ảnh: energydigital.com

“Việc phân tích gene loài mối trên đặc biệt quan trọng trong việc cải thiện sự hiểu biết của con người đối với những bước đi quyết định suốt quá trình tiến hóa của côn trùng, cũng như sự phát triển của côn trùng bầy đàn”, theo Phys.Org dẫn lời chuyên gia Nicolas Terrapon của Đại học Aix-Marseille (Pháp).

Khác với ong và kiến, mối là những côn trùng nguyên bản và thuộc về họ gián, và cuộc nghiên cứu này giúp giới khoa học hiểu sâu hơn về lịch sử tiến hóa của côn trùng về mặt tổng quát.

Cuộc nghiên cứu đã phát hiện một trong những điểm khác biệt chính giữa mối và các côn trùng bầy đàn khác là chúng có ít thụ quan liên kết với mùi, trong khi kiến và ong được trang bị hệ thống liên lạc mùi vô cùng phức tạp.

“Những thụ quan cảm giác này có lẽ không quan trọng đối với côn trùng bầy đàn như chúng ta vẫn tưởng, ít nhất là đối với loài mối nguyên thủy”, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Communications.

Các chuyên gia hy vọng có thể sử dụng thông tin di truyền vừa được khám phá để loại bỏ nạn mối phá hoại các khu dân cư ở Mỹ.