Thử nghiệm máy bay có sải cánh dài hơn sân bóng đá

  •  
  • 185

Máy bay lớn nhất thế giới Roc của Stratolaunch đạt kỷ lục mới trong chuyến bay thử nghiệm thứ hai mang theo phương tiện siêu thanh.

Roc cất cánh từ Cảng Hàng không Vũ trụ Mojave ở đông nam California và hạ cánh sau 6 giờ tại cùng một địa điểm vào lúc 14h51 chiều ngày 13/1 theo giờ địa phương, tức 5h51 sáng ngày 14/1 theo giờ Hà Nội. Đại diện của Stratolaunch cho biết máy bay đã đạt độ cao tối đa 6.860 m.


Máy bay vận tải Roc chở phương tiện siêu thanh Talon-A bay thử tại California. (Video: Stratolaunch).

Ngoài việc là chuyến bay lâu nhất của Roc, cuộc thử nghiệm còn đánh dấu lần đầu tiên máy bay mạo hiểm bay ra bên ngoài sa mạc Mojave, công ty nói thêm.

Đến nay, Roc đã bay tổng cộng 9 lần, nhưng đây mới là lần thứ hai chở theo phương tiện siêu thanh Talon-A. Lần đầu tiên diễn ra vào ngày 28/10/2021, kéo dài hơn 5 giờ và đạt độ cao tối đa 7.000 m.

Các cuộc thử nghiệm với Talon-A đang đặt nền móng cho việc triển khai phương tiện siêu thanh từ trên không của Stratolaunch, dự kiến bắt đầu vào cuối năm nay.

"Nhóm phát triển của Stratolaunch tiếp tục đạt tiến bộ trong lịch trình thử nghiệm và chính nhờ sự làm việc chăm chỉ của họ mà chúng tôi đang tiến gần hơn bao giờ hết đến việc thả rơi và phóng phương tiện siêu thanh Talon-A từ Roc", Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Stratolaunch Zachary Krevor nhấn mạnh trong một tuyên bố. "Việc đánh giá kỹ lưỡng các điều kiện sẽ cung cấp dữ liệu để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo Talon-A có thể triển khai mượt mà và an toàn trong các cuộc thử nghiệm tương lai".


Mô phỏng Talon-A bay trên không trung. (Ảnh: Stratolaunch)

Stratolaunch thành lập vào năm 2011 bởi nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen để phóng các phiên tiện bay vào không gian từ khí quyển. Công ty đang phát triển một loạt nguyên mẫu Talon để thử nghiệm bay siêu thanh ở tốc độ lên tới Mach 6 (7.408 km/h).

Talon-A dài 8,5m và nặng 2.700kg, có thể cất cánh từ đường băng hoặc triển khai trên không thông qua máy bay vận tải Roc. Đây là máy bay lớn nhất thế giới với sải cánh lên tới 117 m, dài hơn sân bóng đá.

Cập nhật: 16/01/2023 VnExpress
  • 185