Thư rác kích thích giao dịch chứng khoán

  •  
  • 45

Trong con số kỷ lục hơn 5 tỷ e-mail không mời phát tán trên Internet hôm 20/6 (1 trong 10 đợt bùng phát lớn nhất từ đầu năm nay), có 8% số thông điệp mang nội dung quảng bá một loại chứng khoán ở Đức. Lượng mua bán cổ phiếu này sau đó tăng 20%.

Theo hãng an ninh mạng IronPort, kỹ thuật nói trên được gọi là "dùng thư rác vớt và dìm cổ phiếu", trong đó, những kẻ phát tán spam gửi đi một lượng thông tin cực lớn nhằm thuyết phục người đọc mua một loại cố phiếu giá thấp (penny stock) và rồi khi có nhiều người đổ xô mua thì giá tự nhiên tăng lên và những spammer này sẽ bán ra phần cổ phiếu của họ để kiếm lời.

Spam mời chào mua cổ phiếu ở Đức nói trên được thiết kế khá thông minh với việc sử dụng file PDF tạo ấn tượng chuyên nghiệp, gắn kèm vào e-mail để thông điệp trông giống như một thông báo (newsletter) mời đầu tư. Đây cũng là lần đầu tiên IronPort phát hiện hình thức lừa bịp kiểu này. Bình thường, giới spammer dùng hình ảnh dạng JPEG "nhúng" trong nội dung e-mail để tránh sự phát hiện của các công cụ lọc thư không mời.

Theo PC World, VnExpress
  • 45