Thư viện sách số châu Âu ra đời

  •  
  • 65

Ngày 21/3, Tổng thống Pháp Jacques Chirac lần đầu tiên giới thiệu nguyên mẫu Thư viện sách số châu Âu (BNE). Đây là dự án các Quốc gia châu Âu nhằm “khẳng định bản sắc văn hoá riêng của châu Âu”.

Sau khi Tổng thống Pháp tuyên bố Thư viện sách số châu Âu chính thức được ra mắt và đi vào hoạt động. Bắt đầu từ ngày 22/3, bạn đọc có thể truy cập trực tiếp vào Thư viện sách số này để tìm kiếm sách, tài liệu và thông tin cho mình.

Một cuốn sách đang được scan để đưa vào Thư viện sách số châu Âu

Buổi giới thiệu được diễn ra tại cung điện Elysée của Pháp. Trước đó, một cuộc họp về BNE đã được thảo luận kỹ càng về cách thức giới thiệu nội dung và thu hút bạn đọc truy cập trực tiếp vào website Thư viện sách số châu Âu. Tổng thống Pháp vui mừng thông báo: “Các bạn sẽ bắt đầu được truy cập vào trang web của Thư viện sách số châu Âu ngày 22/3”.

Ý tưởng về dự án BNE được đưa ra và xây dựng vào năm 2005, dự án lớn này cùng được phối hợp với năm nước lớn thành viên EU gồm Đức, Tây Ban Nha, Hungari, Bồ Đào Nha. Uỷ ban châu Âu đã thống nhất thông qua và đón chờ ngày ra mắt của Thư viện sách số châu Âu.

Dự án BNE đặt ra mục tiêu từ 2005 - 2008 đưa lên website của mình 2.000.000 đầu mục gồm các loại sách, những thước phim tài liệu, tranh minh hoạ hay bản đồ và đặc biệt là các bản thảo sách cổ chép tay được. Và dự tính trước năm 2010 số lượng danh mục tài liệu sẽ được nâng lên là 6.000.000 đầu mục.

Sự ra đời của BNE cũng không nằm ngoài mục đích chống lại các chương trình thư viện sách số của các tập đoàn lớn của Mỹ như Google, Yahoo! và Microsoft đã được đưa ra công chúng năm 2004. Châu Âu muốn giữ gìn bản sắc văn hoá và tài sản văn hoá riêng của mình qua Thư viện sách số châu Âu.

Năm 2006, 23 thư viện lớn của châu Âu đã tập hợp lại để liên kết phối hợp cùng xây dựng dự án. Các thư viện này đã trở thành những đối tác tốt giúp BNE có được những đầu sách quý giá của mình.

Phương Thúy

Theo TV5monde, VTC
  • 65