Thực hư hiện tượng quả trứng dựng đứng đầy vi diệu trong ngày diễn ra nhật thực

  •   52
  • 2.606

Bạn cũng biết rồi đấy, chỉ mới hôm 26/12 thôi người dân tại rất nhiều nơi trên thế giới (bao gồm cả Việt Nam) đã được chứng kiến hiện tượng thiên văn cuối cùng của năm 2019. Đó là nhật thực hình khuyên (annular eclipse).

Là hiện tượng nhật thực cuối cùng của cả thập kỷ, hiển nhiên sự kiện lần này đã gây ra rất nhiều chú ý trên cộng đồng mạng. Nhưng bên cạnh những tấm hình chụp cảnh quầng lửa sáng rực trên bầu trời, thì cư dân mạng tại Indonesia và Malaysia còn lan truyền một thứ khác "vi diệu" hơn rất nhiều.

Cụ thể là trong ngày 26/12, cư dân mạng tại 2 quốc gia này đã chia sẻ những tấm hình về quả trứng... dựng đứng trên nền đất, được cho là hiện tượng chỉ có thể xảy ra trong ngày có Nhật thực. Hiện tượng này xuất phát từ một giả thuyết khoa học, rằng khi Mặt trăng chắn giữa Mặt trời và Trái đất, hoặc trong ngày xuân phân, trọng lực của Trái đất tăng lên và khiến quả trứng có thể tự cân bằng.

Và thực tế, nhiều người cũng đã thử nghiệm dựng quả trứng trong ngày nhật thực, và thu về kết quả đầy bất ngờ.

Quả trứng... dựng đứng trên nền đất

Một quả trứng đang rất viral trên cộng đồng mạng Malaysia và Indonesia.
Một quả trứng đang rất viral trên cộng đồng mạng Malaysia và Indonesia.

Nhưng thực hư thì thế nào?

Sự thật thì đúng là có một giả thuyết về việc quả trứng có thể tự cân bằng lúc diễn ra nhật thực, tuy nhiên nó đã bị bác bỏ từ rất lâu rồi. Không có bất kỳ cơ sở khoa học nào chứng thực hiện tượng này, và bạn hoàn toàn có thể dựng đứng quả trứng ở bất kỳ thời điểm nào trong năm, dù có nhật thực hay không.

Theo tiến sĩ Chong Hon Yew - một nhà vật lý học đã về hưu từ ĐH khoa học Malaysia, ông cũng cho rằng giả thuyết này thực sự chẳng có căn cứ gì.

"Bạn có thể thử dựng quả trứng vào ngày mai, ngày kia, hay tuần tới, dù có nhật thực hay không. Nó rất là dễ," - Chong chia sẻ. "Nhưng đây là trò khá hay ho, có thể giúp lũ trẻ con trở nên đam mê khoa học hơn".

Hakeem Maarof - người đàn ông "1 nách 2 con" tại Malaysia chia sẻ quan điểm tương tự sau khi tự tay quay lại cảnh các con dựng trứng trên vỉa hè. "Nó giống như một thí nghiệm cho các con tôi thử thôi".

Cập nhật: 30/12/2019 Theo helino
  • 52
  • 2.606