Thực khách trở thành hiểm họa mới của voi Thái Lan

  •  
  • 1.468

Ăn thịt voi trở thành một xu hướng ẩm thực mới tại Thái Lan và nó có thể đe dọa sự sinh tồn của loài voi tại đất nước Đông Nam Á này.

>>> Voi Sumatra đang đứng bên bờ vực tuyệt chủng

Các quan chức bảo tồn thiên nhiên tại Thái Lan nói với AP rằng họ nhận ra xu hướng ẩm thực nguy hiểm đối với loài voi sau khi hai con voi bị giết trong một vườn quốc gia ở phía tây.

“Những kẻ săn trộm lấy những cơ quan sinh sản và vòi của voi để chế biến món ăn. Thậm chí nhiều người sẵn sàng ăn sống một số bộ phận của voi”, Damrong Phidet, người đứng đầu cơ quan bảo vệ động vật hoang dã của Thái Lan, phát biểu.

Damrong nói thêm rằng trước đây bọn săn trộm thường chỉ lấy ngà của voi. Trên chợ đen một cặp ngà voi được bán với giá vài nghìn USD. Hoạt động buôn bán thịt voi nguy hiểm hơn nhiều, bởi nó có thể khiến số lượng voi bị giết tăng gấp nhiều lần so với việc lấy ngà.

Những con voi ăn mía trong một trang trại ở tỉnh Ayutthaya ở miền trung Thái Lan.
Những con voi ăn mía trong một trang trại ở tỉnh Ayutthaya ở miền trung Thái Lan. (Ảnh: AP)

Thịt voi không phải là đặc sản phổ biến tại Thái Lan, song người dân một số nước châu Á tin rằng ăn cơ quan sinh sản của động vật có thể làm tăng khả năng tình dục.

Theo Damrong, thịt voi luôn sẵn trong các nhà hàng ở Phuket – một điểm du lịch nổi tiếng ở phía nam Thái Lan. Giới chức nước này không biết du khách nước ngoài thường xuyên ăn thịt voi hay không.

Lời bình luận của Damrong vấp phải sự phản đối của ông Tri Akradecha, quan chức đứng đầu tỉnh Phuket. Ông Tri tuyên bố trước giới truyền thông rằng ông chưa bao giờ nghe tin nhà hàng ở Phuket bán thịt voi. Tuy nhiên, Tri vẫn ra lệnh cho các cơ quan chức năng điều tra vụ việc.

Săn bắt voi là hành vi bị cấm tại Thái Lan. Buôn bán, vận chuyển hoặc sở hữu các bộ phận của voi bị săn trộm cũng là hành vi phạm pháp. Tuy nhiên, người ta vẫn bí mật buôn bán ngà voi. Thậm chí nhiều kẻ còn bắt voi con để bán cho các rạp xiếc.

“Tình hình săn bắt voi hiện nay đã tới mức báo động. Chúng ta để những hành vi tàn bạo đó diễn ra càng lâu thì thời điểm voi tuyệt chủng sẽ càng gần”, Damrong cảnh báo.

Nhiều nhà hoạt động môi trường khẳng định nhu cầu đối với ngà voi vẫn là lý do hàng đầu khiến bọn săn trộm tàn sát voi ở Thái Lan. Soraida Salwala, người sáng lập tổ chức Những người bạn của voi châu Á, nói rằng một cặp ngà của voi trưởng thành có thể được bán với giá từ 31.600 tới 63.300 USD, trong khi đó giá trị của một tinh hoàn voi chỉ lớn hơn 950 USD.

“Số lượng người muốn ăn thịt voi không lớn. Nhưng một khi nhu cầu của họ phát sinh, những kẻ săn trộm sẽ không thể cưỡng lại sự cám dỗ của tiền”, bà Soraida nói.

Giới chức Thái Lan cho biết, nước này chỉ còn gần 3.000 con voi hoang dã và khoảng 4.000 con voi đã được thuần hóa.

Theo Vnexpress
  • 1.468