Thực phẩm biến đổi gien có thật sự an toàn?

  •  
  • 371

Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) và Ủy ban Nghiên cứu thông tin độc lập về gien (CRIIGEN) của Pháp vừa khẳng định lại rằng giống bắp biến đổi gien MON863 do Công ty Monsanto của Mỹ sản xuất gây nguy hại cho cơ thể của chuột.

Theo hai tổ chức trên, 400 con chuột tiêu thụ giống bắp này trong 90 ngày đã để lại những dấu vết độc tính trong máu, gan và thận.

Giáo sư Gilles-Erice Séralini, Chủ tịch CRIIGEN cho biết đây là kết quả giám định lại đầu tiên tiết lộ những dấu vết độc tính trong một thực phẩm biến đổi gien được tung ra thị trường.

Các nhà nghiên cứu ghi nhận ở những con chuột cái rằng, nồng độ mỡ và đường trong máu tăng, trọng lượng gan gia tăng so với cơ thể, gây rối loạn chức năng thận. Còn ở những con chuột đực, các dấu hiệu càng nghiêm trọng hơn với việc giảm trọng lượng thận, ảnh hưởng đến thành phần hóa học trong nước tiểu, gây vấn đề về gan và giảm cân.

Một nghiên cứu khác được thực hiện vào năm 2005 bởi một nhóm các nhà nghiên cứu Italia thuộc Trường Đại học Urbino đã khẳng định rằng những con chuột được nuôi bằng giống đậu nành biến đổi gien đã làm biến đổi các tế bào gan của chúng. Tuy nhiên khi ngưng ăn loại thực phẩm biến đổi gien thì hiện tượng này cũng biến mất.

Biểu tình tại Đức vào tháng 5/2005 phản đối việc trồng bắp biến đổi gien.

Biểu tình tại Đức vào tháng 5/2005 phản đối việc trồng bắp biến đổi gien. (Ảnh: mittelbayerische)

Theo Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 371